Trứng vịt và trứng gà, loại nào tốt hơn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trứng vịt có lòng đỏ lớn, đậm màu và béo, nên nhiều người yêu thích vì hương vị đậm đà hơn trứng gà.
Cả 2 loại trứng đều là những thực phẩm hoàn hảo vì cực kỳ bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Cả 2 loại trứng đều là những thực phẩm hoàn hảo vì cực kỳ bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Một quả trứng vịt có nhiều dinh dưỡng hơn một chút so với trứng gà, một phần do kích thước.
Một quả trứng vịt trung bình nặng khoảng 70 gram, so với 50 gram ở trứng gà lớn.
Như vậy, một quả trứng vịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn một quả trứng gà, theo Health Line.
Tuy nhiên, nếu so sánh lượng chất dinh dưỡng trên 100 gram trứng mỗi loại:
• Calo: Trứng vịt nhiều calo hơn
• Đạm: Trứng vịt nhiều hơn chút đỉnh
• Chất béo: Trứng vịt nhiều gấp rưỡi trứng gà
• Tinh bột: Bằng nhau
• Cholesterol: Trứng vịt nhiều gấp đôi trứng gà
• Vitamin B12: Trứng vịt nhiều gấp 4 lần trứng gà
• Vitamin và khoáng chất: Tương đương nhau
• Sắt: Trứng vịt nhiều gấp đôi trứng gà
Trứng vịt có nhiều loại vitamin và khoáng chất. Đáng chú ý nhất là lượng vitamin B12 cao, cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu, tổng hợp ADN và chức năng thần kinh khỏe mạnh.
Cả hai loại trứng đều là những thực phẩm hoàn hảo vì cực kỳ bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:
1. Bảo vệ mắt, tốt cho tim, ngăn ngừa ung thư
Lòng đỏ trứng vịt có màu vàng cam, chứa nhiều caroten - là những hợp chất chống ô xy hóa có thể bảo vệ tế bào và ADN khỏi tổn thương ô xy hóa, từ đó ngăn ngừa các bệnh mạn tính và bệnh tuổi già.
Các caroten chính trong lòng đỏ trứng là carotene, cryptoxanthin, zeaxanthin và lutein, có tác dụng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số loại ung thư, theo Health Line.
2. Tốt cho não
Lòng đỏ cũng rất giàu lecithin và choline. Choline rất cần thiết cho màng tế bào khỏe mạnh, cũng như não, chất dẫn truyền thần kinh và hệ thần kinh, theo Health Line.
Choline đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não. Nghiên cứu cho thấy nồng độ choline trong máu cao dẫn đến chức năng não tốt hơn.
Đó cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho thai kỳ, vì choline hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi khỏe mạnh.
3. Chống lại nhiễm trùng
Lòng trắng trứng cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã xác định được nhiều hợp chất trong lòng trắng trứng có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm.
Một số lưu ý khi ăn trứng vịt
Mặc dù tốt cho sức khỏe, trứng vịt có thể không phải là lựa chọn tốt cho tất cả mọi người. Vì nó có thể gây ra một số vấn đề sau ở một số người, theo Health Line.
• Dị ứng
Protein trứng là chất gây dị ứng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.
Các triệu chứng dị ứng trứng có thể từ phát ban đến khó tiêu, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây sốc phản vệ, khó thở và đe dọa tính mạng.
• Bệnh tim
Trứng vịt có hàm lượng cholesterol khá cao, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng cholesterol trong lòng đỏ trứng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở người khỏe mạnh, theo Health Line.
Tuy nhiên, do hàm lượng cholesterol cao, trứng vịt có thể không an toàn cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với người bị tiểu đường hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.
• An toàn
Trứng vịt có thể bị nhiễm khuẩn salmonella, theo Health Line.
Thỉnh thoảng vẫn xảy ra nhiễm khuẩn salmonella bùng phát do ăn trứng vịt, đặc biệt đợt bùng phát vào năm 2010 ở Anh và Ireland có người tử vong.
Ở Thái Lan, người ta đã phát hiện hàm lượng kim loại nặng cao trong trứng vịt.
Nên chọn trứng có vỏ sạch, không bị bể và được đông lạnh từ 4°C trở xuống, và nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ cho đến khi đông cứng.
Ngoài ra, trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch bị tổn thương có nguy cơ mắc salmonella cao hơn, nên ăn trứng chín kỹ. Không được ăn trứng vịt sống, theo Health Line.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm