Những dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế, mỗi ngày, trên thế giới, có khoảng 1,4 tỉ tách cà phê được thưởng thức. Một con số khổng lồ, theo Street Directory.
Uống cà phê vừa phải thì rất tốt, tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Uống cà phê vừa phải thì rất tốt, tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Điều này chứng tỏ thế giới hiện đại không thể thiếu thức uống kỳ diệu này. Tuy nhiên, bất kỳ loại thực phẩm nào, cho dù là rất tốt, cũng không nên lạm dụng mà ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bên cạnh những tác động tích cực mà cà phê mang lại, có một số tác dụng phụ, nếu như bạn uống quá nhiều cà phê.
Sau đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều cà phê, theo Bright Side.
1. Dạ dày có vấn đề
Cà phê có tác dụng nhuận tràng. Nó giải phóng một loại hoóc môn làm cho dạ dày tăng tốc hoạt động ở ruột. Uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến phân lỏng và thậm chí tiêu chảy.
Theo Tổ chức Quốc tế về Rối loạn Tiêu hóa (Mỹ), uống nhiều hơn 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể bị tiêu chảy, theo The Healthy.
Bạn cũng cần biết rằng, 1 tách cà phê, chứa 8,3 gram cà phê, nghĩa là khoảng hơn 1,5 muỗng canh.
Các nhà khoa học châu Âu phát hiện một số hợp chất trong cà phê kích thích tiết a xít dạ dày.
Bên cạnh đó, cà phê thúc đẩy trào ngược dạ dày thực quản. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì với dạ dày, thì tốt nhất là nên giảm lượng cà phê.
2. Mệt mỏi
Đúng vậy, cà phê kích thích hệ thần kinh vì hàm lượng caffeine và cũng cải thiện hiệu suất thể chất của bạn lên 11-12%. Nhưng nó cũng có tác dụng phụ khi bạn uống quá nhiều.
Một số nghiên cứu nhận thấy rằng sau khi uống quá nhiều cà phê, có thể cảm thấy mệt mỏi. Ban đầu là cảm giác tỉnh táo, nhưng ngay sau đó là cảm giác mệt mỏi. Nhưng nếu tiếp tục bổ sung năng lượng trong suốt cả ngày, bạn có thể thoát khỏi hiệu ứng này.
3. Bồn chồn lo lắng
Caffeine làm tăng sự tỉnh táo, nhưng nếu uống liều lượng lớn mỗi ngày, có thể dẫn đến lo lắng và căng thẳng. Cà phê là yếu tố kích hoạt giải phóng adrenaline có thể ảnh hưởng đến hành vi.
Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ khuyến cáo rằng những người mắc chứng lo âu nên hạn chế dùng caffeine. Vì dùng quá nhiều cà phê thực sự có thể làm tăng thêm chứng lo lắng.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Tâm lý (Mỹ) cho thấy trước một nhiệm vụ khó khăn, những người uống quá nhiều cà phê có huyết áp cao hơn, hoóc môn căng thẳng cao hơn và mức độ căng thẳng cao gấp đôi so với người không uống.
Nếu bạn cảm thấy bồn chồn lo lắng, thì nên thử kiểm soát mức tiêu thụ caffeine của mình, theo Bright Side.
4. Mất ngủ
Caffeine làm cho bạn tỉnh táo, nên có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể khó chìm vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể ngủ ít hơn và trở nên mệt mỏi hơn vào ban ngày.
Thời gian bán hủy của cà phê là 5 giờ, theo Viện Y học Giấc ngủ Mỹ. Vì vậy, hãy cố gắng uống tách cà phê cuối cùng không quá muộn.
5. Tim đập nhanh
Không phải ai cũng tăng nhịp tim khi uống cà phê, nhưng điều này cũng khá phổ biến. Nghiên cứu đã chứng minh ở những người trẻ, uống cà phê quá nhiều, caffeine có thể làm tăng nhịp tim. Những người có vấn đề về huyết áp và tim không nên uống quá nhiều cà phê, theo Bright Side.
Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Frontiers in Psychiatry, 94% các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị tăng nhịp tim không nên tiêu thụ nhiều caffeine, theo The healthy.
6. Tăng tốc quá trình trao đổi chất
Caffeine giúp tăng cường đốt cháy chất béo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp tăng sự trao đổi chất lên 3 - 11%. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận, bởi vì có một số người không dung nạp nhiều cà phê.
Uống cà phê vừa phải thì rất tốt. Nghiên cứu của Đại học Nam Úc (Úc) cho thấy 5 tách cà phê một ngày là quá nhiều, nhưng điều còn tùy theo cơ địa từng người. Có những người đáp ứng nổi nhưng có những người là quá nhiều, theo Bright Side.
Còn bạn, bạn uống bao nhiêu tách cà phê mỗi ngày?
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm