Điều tai hại gì xảy ra nếu bạn uống nhiều rượu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ làm hại gan, rượu còn gây hại đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh một số tác hại đã được biết đến, uống rượu nhiều còn gây ra nhiều tác hại khác có thể làm bạn sốc.
Nếu bạn uống nhiều rượu, hãy nên bỏ rượu sớm, trước khi quá muộn! ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nếu bạn uống nhiều rượu, hãy nên bỏ rượu sớm, trước khi quá muộn! ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Sau đây là 5 tác hại ít được biết đến của rượu đối với cơ thể, theo bác sĩ tiêu hóa và gan mật của Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ), tiến sĩ Narayanan Menon, theo Health Cleveland Clinic.

1. Hại gan
Uống rượu buộc cơ thể phải làm việc nhiều hơn nên hạn chế các quá trình khác. Một khi uống rượu, cơ thể sẽ ưu tiên việc chuyển hóa trước tất cả các quá trình khác.
Không như protein, carbohydrate và chất béo, cơ thể không có cách nào để lưu trữ rượu, vì vậy rượu phải di chuyển đến phía trước của dòng chuyển hóa. Đây là lý do tại sao rượu tác hại đến gan, vì nhiệm vụ của gan là giải độc và loại bỏ rượu khỏi máu.
Lạm dụng rượu khiến vi khuẩn phát triển trong ruột, cuối cùng di chuyển qua thành ruột vào gan, dẫn đến tổn thương gan.
2. Hại tim
Uống quá nhiều rượu không tốt cho tim, có thể làm cho tim trở nên yếu đi, gây bệnh cơ tim và gây rối loạn nhịp tim. Đồng thời cũng làm tăng huyết áp.
3. Hại tụy
Lạm dụng rượu có thể gây viêm tụy.
4. Gây ung thư
Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, như ung thư miệng, thực quản, cổ họng, gan và ung thư vú.
5. Suy giảm miễn dịch
Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Nếu uống hằng ngày, hoặc hầu như mỗi ngày, sẽ bị cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh khác thường xuyên hơn so với những người không uống rượu. Nguyên nhân là do rượu có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.
Điều gì xảy ra cho gan khi uống rượu?
Gan có nhiệm vụ giải độc và loại bỏ rượu khỏi máu thông qua quá trình ô xy hóa, giải phóng ra nước và CO2. Nếu rượu tích tụ trong hệ thống, nó có thể phá hủy các tế bào và cuối cùng là phá hủy các cơ quan. Quá trình chuyển hóa ô xy hóa có tác dụng ngăn chặn điều này.
Nhưng khi uống nhiều rượu đến độ gan không thể xử lý kịp thời, chất độc hại bắt đầu gây hại cho cơ thể, bắt đầu từ gan. Tiến sĩ Menon cho biết quá trình chuyển hóa ô xy hóa rượu, tạo ra các phân tử ức chế quá trình ô xy hóa chất béo trong gan, từ đó gây ra gan nhiễm mỡ.
Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu ở giai đoạn đầu, phát triển ở khoảng 90% những người uống nhiều hơn 1,5 - 2 đơn vị cồn mỗi ngày. Nghĩa là tương đương với 1,5 - 2 lon bia, hoặc 220 - 330 ml rượu vang, hoặc 70 - 90 ml rượu nặng. Vì vậy, nếu hầu như ngày nào cũng uống nhiều hơn mức này, có thể sẽ bị gan nhiễm mỡ. Uống liên tục cuối cùng sẽ dẫn đến xơ gan.
Nhưng rất may là vẫn còn cơ hội nếu bỏ rượu kịp thời! Bệnh gan nhiễm mỡ thường có thể hồi phục trong khoảng 4 - 6 tuần nếu bỏ rượu hoàn toàn.
Tuy nhiên, nếu để quá muộn, đến giai đoạn xơ gan, thì không thể đảo ngược và có nguy cơ dẫn đến suy gan cho dù lúc đó có bỏ rượu đi chăng nữa, theo tiến sĩ Menon.
Vì vậy, nếu bạn uống nhiều rượu, hãy nên bỏ rượu sớm, trước khi quá muộn, theo Health Cleveland Clinic.
Theo Thiên Lan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm