Đi tiểu thường xuyên: Nên ăn và nên tránh những loại thực phẩm nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đối phó với bàng quang hoạt động quá mức có thể là một nhiệm vụ không dễ dàng. Nhu cầu đi tiểu thường xuyên có thể gây khó chịu và bối rối, đặc biệt là khi bạn đang ở giữa một cuộc họp hoặc sự kiện quan trọng.

Nhu cầu đi tiểu thường xuyên có thể gây khó chịu và bối rối. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nhu cầu đi tiểu thường xuyên có thể gây khó chịu và bối rối. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Bàng quang hoạt động quá mức xảy ra khi các cơ bàng quang co thắt đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Bạn có thể có cảm giác rất muốn đi “nhà nhỏ”, ngay cả khi có rất ít nước tiểu trong bàng quang của bạn. Tình trạng này thậm chí có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm do thường xuyên đi vệ sinh.

Sau đây là 4 loại thực phẩm cần dùng và 4 loại cần tránh nếu bạn phải đối mặt với tình trạng bàng quang hoạt động quá mức, theo The Times of India.

4 loại thực phẩm cần dùng

1. Chuối

Giàu kali và chất xơ, chuối là loại thực phẩm tuyệt vời cho đường tiết niệu của bạn. Ăn một quả chuối hằng ngày giúp bạn dễ dàng đại tiện. Bạn có thể ăn cả quả chuối hoặc làm một ly sinh tố chuối.

2. Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân và đậu phộng nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn khi đối phó với bàng quang hoạt động quá mức. Chúng chứa nhiều protein và là những lựa chọn ăn vặt lành mạnh, theo The Times of India.

Hơn nữa, chúng là một nguồn chất xơ tuyệt vời và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

3. Dưa leo

Giàu chất chống ô xy hóa, chất xơ và vitamin K, dưa leo là loại quả dành cho những người bị tình trạng bàng quang hoạt động quá mức. Nên làm một đĩa salad dưa leo để có bàng quang khỏe mạnh.

4. Đậu lăng

Đậu lăng là thực phẩm giàu chất xơ và nên là một phần trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Chúng chứa nhiều hợp chất như polyphenol, rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn, theo The Times of India.

4 loại thực phẩm cần hạn chế

1. Thực phẩm cay

Các loại thực phẩm cay có thể khiến vấn đề bàng quang của bạn nặng thêm. Vì vậy, tốt nhất là nên tránh xa chúng. Việc dùng sốt tiêu hoặc thức ăn cay có thể gây kích ứng niêm mạc bàng quang của bạn.

2. Cà phê

Cà phê vừa là thuốc lợi tiểu vừa là chất kích thích bàng quang. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề về bàng quang, hãy cắt giảm lượng caffeine của bạn. Lượng caffeine làm cho thận của bạn tạo ra nhiều nước tiểu, làm cho bàng quang của bạn nhạy cảm hơn, theo The Times of India.

3. Trái cây họ cam quýt

Nếu bạn có các vấn đề về bàng quang như đi tiểu thường xuyên, bạn cần hạn chế dùng các loại trái cây họ cam quýt như cam, quýt, chanh, bưởi... Vì trái cây có múi có tính a xít và gây kích ứng đường tiết niệu.

4. Đường nhân tạo

Đường nhân tạo cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức. Chớ nên dùng aspartame, saccharin và các chất tạo ngọt nhân tạo khác. Đọc kỹ nhãn trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào. Một số người thậm chí có thể có vấn đề với mật ong, theo The Times of India.

Theo Quyên Quân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm