2 loại thuốc "cũ" bất ngờ cứu người ung thư gan ngoạn mục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự kết hợp bất ngờ của 2 loại thuốc đã có mặt trên thị trường có thể giúp cải thiện tỉ lệ sống sót đến 42% ở người mắc dạng ung thư gan phổ biến nhất.
Nghiên cứu mới từ Đại học California ở Los Angeles (UCLA) đã tìm ra phương pháp đột phá giúp bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan – loại ung thư gan phổ biến nhất. Bằng cách kết hợp 2 loại thuốc có sẵn trên thị trường, họ đã giúp cải thiện tỉ lệ sống sót của bệnh nhân đến 42%. Ngoài ra, nguy cơ bệnh nặng thêm giảm được 41%, tỉ lệ bệnh nhẹ đi hoặc biến mất tăng hơn gấp đôi.
Ung thư gan - ảnh minh họa từ Internet
Ung thư gan - ảnh minh họa từ Internet
Kết quả thử nghiệm lâm sàng khả quan trên vừa được đăng tải trên tạp chí New England Journal of Medicine (NEJM). Nghiên cứu đang chờ đợi được đánh giá thêm và phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).
2 loại thuốc được ứng dụng gồm atezolizumab - một loại thuốc trị liệu miễn dịch giúp tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể; bevacizumab - một loại thuốc chống angiogenesis (sự hình thành các mạch máu mới) giúp ức chế sự phát triển của các mạch máu của khối u.
"Liệu pháp mới không chỉ giúp cải thiện khả năng sống sót cho những người mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân thuộc dạng khó điều trị, mà còn giúp họ duy trì chất lượng cuộc sống cao" – giáo sư – tiến sĩ Richard S. Finn, từ Trường Y David Geffen thuộc UCLA, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
Một phương pháp điều trị dựa trên các loại thuốc đã được sử dụng mang ý nghĩa rất lới. Không những nó cho kết quả nhanh hơn, tiện lợi hơn mà còn góp phần tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều chế và sản xuất thuốc mới.
Theo A. Thư (Theo EurekAlert, Medical Xpress/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm