Khăn giấy loại bỏ virus tốt hơn máy sấy?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Virus vẫn có thể tồn tại trên da người sau khi rửa tay, vì vậy việc làm khô tay sau khi rửa là bước cần thiết để loại bỏ virus hoàn toàn.
Việc lau tay bằng khăn giấy sẽ loại bỏ các mầm bệnh hiệu quả hơn dùng máy sấy tay. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Việc lau tay bằng khăn giấy sẽ loại bỏ các mầm bệnh hiệu quả hơn dùng máy sấy tay. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu được các nhà khoa học của Đại học Leeds (Anh) trình bày tại Hội nghị châu Âu về vi sinh lâm sàng và bệnh truyền nhiễm mới đây cho rằng việc lau tay bằng khăn giấy sẽ loại bỏ các mầm bệnh hiệu quả hơn dùng máy sấy tay.
Nhóm nghiên cứu mời các tình nguyện viên “làm bẩn” bàn tay với một chế phẩm nhiễm khuẩn, sau đó lau khô tay bằng khăn giấy hoặc máy sấy làm khô tay tại nhà vệ sinh. Kết quả so sánh thu thập từ một số địa điểm bao gồm tay vịn cầu thang, cửa ra vào cho thấy, những bề mặt tiếp xúc bởi người hong khô tay bằng máy sấy nhiễm khuẩn gấp 10 lần so với người sử dụng khăn giấy.
Giáo sư Simon Clarke thuộc Đại học Reading (Anh) cho rằng nghiên cứu này không đem lại phát hiện mới mẻ vì trước đó Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng công bố kết quả tương tự trên Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ năm 2012. Nhóm nghiên cứu khuyến khích nên sử dụng khăn giấy lau tay thay vì máy sấy ở những địa điểm công cộng dễ lây nhiễm như bệnh viện, phòng khám.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới này không hoàn toàn thuyết phục được giới y khoa. Giáo sư Paul Hunter tại Đại học East Anglia (Anh) cho rằng rửa tay đúng cách trước khi lau khô mới là điểm mấu chốt của vấn đề.
Theo Xuân Thu Thủy (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm