Những thực phẩm nào vừa bổ dưỡng vừa để được lâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại dịch COVID-19 khiến mọi người phải hạn chế ra ngoài. Khi mua thực phẩm, những thứ có thể để được lâu luôn là lựa chọn được ưu tiên. 
Chỉ khi nấu mới mang khoai ra rửa, nếu rửa rồi mang đi bảo quản thì sẽ khiến khoai mau bị thối. Ảnh minh họa: Shutterstock
Chỉ khi nấu mới mang khoai ra rửa, nếu rửa rồi mang đi bảo quản thì sẽ khiến khoai mau bị thối. Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể để được lâu trong nhà.
1. Các loại đậu
Khi chúng ta quyết định mua nhiều thực phẩm để hạn chế ra ngoài vì dịch COVID-19 thì các món giàu protein là phần không thể thiếu. Protein thực vật lại dễ bảo quản hơn rất nhiều so với protein động vật như thịt, sữa.
Đậu là nguồn cung cấp protein thực vật và chất xơ rất tốt. Các loại đậu phổ biến là đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng, đậu lima. Để dự trữ, người mua có thể chọn cả đậu khô lẫn đóng hộp.
Đậu khô và đậu đóng hộp đều có những điểm mạnh riêng. Đậu khô thường rẻ hơn. Tuy nhiên, muốn ăn thì phải ngâm nước và nấu. Trong khi đó, đậu đóng hộp tuy đắt hơn nhưng có thể ăn bất kỳ lúc nào, theo Eatthis.
2. Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin nhóm B, gồm 8 loại khác nhau, rất tốt. Ngoài nhiều lợi ích sức khỏe, ngũ cốc nguyên hạt còn có thể để lâu. Những loại ngũ cốc phổ biến là gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, diêm mạch.
Hơn nữa, ở nhà nhiều đồng nghĩa với việc sẽ ít vận động hơn. Do đó, cần hạn chế lượng tinh bột trắng, ăn nhiều chất xơ để duy trì hệ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn rất tốt trong những ngày này.
3. Khoai
Khoai tây và khoai lang là 2 trong số các loại khoai phổ biến nhất. Khoai tây giúp no lâu và có thể đưa vào danh sách các món ăn lành mạnh.
Tuy nhiên, mọi người cần chú ý cách chế biến. Khoai tây sẽ rất tốt nếu luộc. Trong trường hợp chiên, khoai tây sẽ hút nhiều dầu mỡ và có thể gây tăng cân nếu ăn nhiều.
Khoai tây giàu vitamin B, C, trong khi khoai lang giàu vitamin A. Ngoài ra, để bảo quản 2 loại khoai này được lâu, mọi người cần đặt chúng ở nơi tối, thoáng mát, bỏ đi những củ bị mốc, chỉ khi nấu mới mang khoai ra rửa. Nếu rửa rồi mang đi bảo quản thì sẽ làm tăng độ ẩm trên vỏ khoai, khiến khoai mau bị thối, theo Eatthis.
4. Táo, lê
Khi các loại rau lá xanh không thể để lâu thì trái cây trở thành nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Táo và lê giàu vitamin C và có thể để lâu trong tủ lạnh, theo Eatthis.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm