Sữa chua và chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư phổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ăn sữa chua và các món giàu chất xơ mỗi ngày có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi. Đây là 2 món có khả năng tăng cường lợi khuẩn cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể.

 
 Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock



Các nhà khoa học phát hiện một số loại sữa chua có chứa lợi khuẩn có khả năng kháng viêm và chống ung thư, theo Fox News.

Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt (Mỹ) thực hiện. Họ đã phân tích 10 nghiên cứu khác nhau. Dữ liệu được thu thập từ hơn 1,44 triệu người ở nhiều nơi trên thế giới, từ Mỹ, châu Âu đến châu Á.

Nhóm đã phân tích lượng chất xơ và sữa chua mà mọi người ăn. Sau đó, họ kiểm tra xem có bao nhiều người mắc ung thư phổi.

Kết quả cho thấy ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày có thể giảm khoảng 20% nguy cơ ung thư phổi so với những người không ăn.

Ngoài ra, các nhà nhiên cứu cũng phát hiện ăn chất xơ thường xuyên giúp giảm 15% nguy cơ ung thư phổi. Nếu ăn cả sữa chưa và chất xơ mỗi ngày thì khả năng mắc ung thư phổi giảm đến 33%, nghiên cứu cho biết.

Prebiotic là loại chất xơ khó tiêu, thường phân hủy chậm trong ruột và là thức ăn của các lợi khuẩn. Lợi khuẩn trong ruột còn được gọi là các probiotic, có nhiều trong sữa chua.

Cả prebiotic và lợi khuẩn đều có khả năng thúc đẩy sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch. Đặc biệt, một số chủng lợi khuẩn có đặc tính kháng viêm và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi.

Ăn sữa chua là tốt nhưng không nên ăn quá nhiều. Các tài liệu hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 3 hộp sữa chua/ngày và nên ưu tiên chọn các loại sữa chua không béo và ít đường.

Sữa chua từ lâu đã được biết là món ăn rất cơ lợi cho sức khỏe. Bên cạnh cung cấp lợi khuẩn, sữa chua còn có một số loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali, magiê, vitamin K1 và K, theo Daily Mail.

Ngọc Quý (thanhnien)
 

Có thể bạn quan tâm