Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ bột sắn dây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng thách thức nhất trên thế giới.

 

Bột sắn dây - Ảnh: ShutterStock
Bột sắn dây - Ảnh: ShutterStock



Vì tỷ lệ phát bệnh và tỷ lệ tử vong ngày càng gia tăng, và vì các biến chứng nghiêm trọng của bệnh, việc điều trị cần được thực hiện theo phương thức tự nhiên và hiệu quả hơn.

Từ xa xưa, các loại thảo dược truyền thống đã được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, và một trong những loại thảo dược này là bột sắn dây.

Khi xem xét các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Mỹ về Y học Trung Hoa, các nhà khoa học nhận thấy một isoflavone tự nhiên từ bột sắn dây có tên là puerarin, có triển vọng trong điều trị bệnh tiểu đường, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc cho biết, puerarin từ bột sắn dây có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy. Chất này cũng có thể ức chế viêm và giảm stress oxy hóa.

Ngoài ra, nó có thể ức chế phản ứng Maillard, đó là phản ứng hóa học giữa a xít amin và đường khử, tạo thành các chất có ảnh hưởng đến sự lão hóa và sự phát triển của bệnh tiểu đường hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Hơn nữa, puerarin cũng có thể cải thiện bệnh tiểu đường bằng cách trì hoãn và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, như biến chứng tim mạch, bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

Lợi ích sức khỏe khác của bột sắn dây

Bột sắn dây được tiêu thụ vừa như thực phẩm chức năng vừa như thuốc thảo dược ở các nước Đông Á.

Sau đây là một số lợi ích sức khỏe khác của bột sắn dây:

* Cải thiện các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa

Những người mắc hội chứng chuyển hóa như huyết áp cao, cholesterol cao và kháng insulin, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2, có thể được cải thiện từ việc uống bột sắn dây.

Một nghiên cứu cho thấy điều trị chuột bị hội chứng chuyển hóa bằng chiết xuất bột sắn dây, giúp giảm cân và cải thiện huyết áp, insulin và cholesterol, theo Natural News.

* Giảm đau đầu

Với người bị đau đầu từng cơn, bột sắn dây có thể hữu ích. Trong một nghiên cứu trên những người bị đau đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bột sắn dây làm giảm tần suất, thời gian và cường độ của các cơn đau đầu.

* Giảm các triệu chứng mãn kinh

Uống bổ sung bột sắn dây có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh - bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm.

Trong một nghiên cứu trên 127 phụ nữ mãn kinh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 100 mg bột sắn dây mỗi ngày giúp cải thiện chức năng nhận thức và tập trung.

Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng uống chiết xuất bột sắn dây ở dạng viên nang trong 24 tuần giúp giảm khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh. Những lợi ích này có thể nhờ vào isoflavone trong bột sắn dây giúp điều chỉnh hoóc môn, theo Natural News.

* Giúp điều trị chứng nghiện rượu

Uống chiết xuất bột sắn dây có thể giúp những người nghiện rượu nặng giảm lượng rượu, theo một nghiên cứu. Trong nghiên cứu, những người nghiện rượu nặng đã bổ sung bột sắn dây trong một tuần trước khi thí nghiệm.

Kết quả cho thấy những người tham gia tiêu thụ ít rượu hơn bình thường. Bột sắn dây đã được sử dụng như một phương pháp điều trị chứng nghiện rượu từ thời Trung Quốc cổ đại, theo Natural News.

* Chống viêm

Bột sắn dây sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Giảm viêm có vai trò rất quan trọng vì viêm nhiễm có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

 

Thiên Lan (thanhnien)
 

Có thể bạn quan tâm