Hối hận vì đắp lá thuốc khiến khối u trên ngực nặng tới 4kg

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nữ bệnh nhân hối tiếc vì chỉ đắp lá thuốc khiến khối ung thư vú phát triển tới 4kg. Đây là lời cảnh tỉnh với nhiều bệnh nhân ung thư khác.

 

Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư phải hối hận khi điều trị theo các thầy lang và đắp thuốc lá khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Người bệnh đã mất đi cơ hội điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn sớm.

Tháng 9/2019, bệnh nhân Sàn Sín C. (37 tuổi, tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) nhập viện với khối u “khủng” chiếm toàn bộ vú trái. Khối u đã trực vỡ, gây khó chịu cho chị C. trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.


 

Nữ bệnh nhân hối hận vì vì chỉ đắp lá thuốc khiến khối u trên ngực nặng tới 4kg. (Ảnh do BV cung cấp)
Nữ bệnh nhân hối hận vì vì chỉ đắp lá thuốc khiến khối u trên ngực nặng tới 4kg. (Ảnh do BV cung cấp)



Là người dân tộc, vợ chồng chị C. làm nương rẫy, trồng ngô, khoai sắn cả năm chỉ đủ ăn. Không có tiền để đi bệnh viện, nên chị C. “nghe mọi người mách và đến thầy lang có tiếng ở bản khác lấy lá và thuốc về uống”.

Dù giao tiếp bằng tiếng Kinh khá hạn chế, nhưng chị C. vẫn cố gắng bằng mọi cử chỉ để nói cho mọi người hiểu câu chuyện của mình, để cảnh tỉnh những bệnh nhân khác. Chị cho biết, 14 năm trước, chị phát hiện có khối u bên vú trái nhưng u rất nhỏ và không đau đớn. 2 năm trở lại đây u to nhanh và đến khi nặng gần 4kg chị mới đến bệnh viện. Cuối tháng 9/2019, các bác sĩ khoa Ngoại vú, Bệnh viện K đã quyết định phẫu thuật cho chị C.

BS Nguyễn Nhật Tân cho biết: “Khối u chiếm toàn bộ vú trái, trực vỡ do bệnh nhân đắp lá lâu năm khiến tăng sinh mạch, chảy máu. Nếu bệnh nhân không phẫu thuật, hậu quả rất khó lường vì khối u có thể vỡ bất kỳ lúc nào. Khi đó, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, chảy mủ hôi, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sức khỏe. Vấn đề khó khăn với ekip phẫu thuật là phải xử trí cầm máu tốt và làm vạt tạo hình để đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân”.

Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u vú gần 4kg, kích thước khoảng 18x20 cm đã được loại bỏ, chị C. đã ổn định và tiếp tục được theo dõi. Theo TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, đây là trường hợp u phyllodes ác tính hay còn gọi là u dạng lá, nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

Ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm và chữa khỏi nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, tỷ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp.

Theo PV/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm