Hai loại nước giúp giảm huyết áp tuyệt vời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cứ 4 người thì có 1 người người bị huyết áp cao. Theo thời gian, huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
Nước ép cà chua - ShutterStock
Nước ép cà chua - ShutterStock
Tuy nhiên, thực hiện một số điều chỉnh lối sống có thể giúp hạ thấp mức huyết áp tăng vọt, giúp tránh được bệnh tim mạch nguy hiểm.
Cà chua rẻ tiền, có ở khắp nơi, có thể làm giảm huyết áp
Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ một loại nước ép phổ biến có thể giúp kiểm soát huyết áp.
Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng, uống nước ép cà chua có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol xấu ở người trưởng thành, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Express.
Trong nghiên cứu, 184 nam và 297 nữ tham gia đã được cho uống ép cà chua thỏa thích trong suốt một năm.
Vào cuối cuộc nghiên cứu, có 94 người với mức huyết áp cao nhưng không dùng thuốc hạ huyết áp mà chỉ uống nước ép cà chua, đã có huyết áp giảm đáng kể: huyết áp tâm thu giảm từ 141,2 xuống còn 137 mmHg và huyết áp tâm trương giảm từ 83,3 xuống 80,9 mmHg.
Và 125 người với mức cholesterol cao, sau khi uống nước ép cà chua đã giảm đáng kể mức cholesterol xấu từ 155 xuống còn 149,9 mg/dL.
Những tác dụng có lợi này tương tự nhau giữa nam và nữ và giữa các nhóm tuổi.
Điều đáng chú ý là mức giảm này tương đương với mức độ đạt được khi dùng thuốc hạ huyết áp.
Đây là nghiên cứu đầu tiên theo dõi ảnh hưởng của cà chua đối với các dấu hiệu rủi ro của bệnh tim mạch trong suốt một năm và trên nhiều lứa tuổi.
Trái Cherry mắc tiền, khó kiếm, cũng cho tác dụng tương tự
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, ở nam giới chớm bị huyết áp cao, khi uống nước ép Cherry cô đặc đã giảm huyết áp được 7 mmHg trong 3 giờ, theo Express.
Đáng chú ý, mức giảm này cũng tương đương với mức độ đạt được khi dùng thuốc hạ huyết áp, nghiên cứu tiết lộ.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người bị huyết áp cao chỉ cần giảm 5 - 6 mmHg ổn định trong thời gian dài, là đã có thể giảm 38% nguy cơ đột quỵ và giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
Thật thú vị, những người tham gia có mức huyết áp cao hơn, lại được lợi nhiều nhất.
Sự cải thiện lớn nhất về huyết áp tâm thu xảy ra khi các axit phenolic như protocatechuic và vanillic, trong tinh chất cherry đạt mức cao nhất trong huyết tương.
Các nhà nghiên cứu tin rằng các hợp chất đặc biệt này chắc chắn góp phần làm giảm huyết áp.
Những cách làm giảm huyết áp khác 
Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cũng khuyến nghị những người bị huyết áp cao nên cắt giảm lượng muối xuống dưới 6g mỗi ngày, tức là khoảng một muỗng cà phê, theo Express.
Cơ quan sức khỏe cũng khuyên nên ăn một chế độ ăn ít chất béo, nhiều trái cây và rau quả tươi, sống tích cực, giảm rượu, giảm cân. Tiêu thụ ít caffeine - có trong cà phê, trà và coca, bỏ thuốc lá và ngủ ít nhất 6 giờ một đêm
Hãy thực hiện các bước này ngay hôm nay, cho dù bạn có dùng thuốc huyết áp hay không.
Thực tế, bằng cách thực hiện những cách này, bạn có thể tránh được việc phải dùng thuốc.
Thiên Lan (zing)

Có thể bạn quan tâm