6 loại thực phẩm giúp người bệnh vượt qua cơn đau họng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời tiết vừa nắng lại mưa của miền Nam sẽ khiến nhiều người dễ bị nhiễm bệnh, mà đau họng là một trong những triệu chứng gây khó chịu.
 


Nếu bạn đang bị đau họng, viêm hay nhiễm trùng cổ họng, hãy tránh những đồ ăn khô, giòn và nóng. Thay vào đó, hãy ăn và uống những loại thực phẩm dưới đây để cải thiện tình trạng đau buốt trong cổ họng và quan trọng hơn là giúp bạn đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

 

 Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.



Món tráng miệng với sữa

Khi viêm họng, bạn sẽ không thể ăn hay uống như thông thường, điều này khiến cơ thể dễ bị thiếu nước. Lựa chọn đồ ăn nhẹ kèm sữa sẽ giúp cơ thể đỡ bị mất nước và có thêm dinh dưỡng.

Ngoài ra, các loại sữa chua cũng rất thích hợp để giải nhiệt cho người đang bị đau họng.


 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.



2. Bột yến mạch

Bột yến mạch mềm, giúp dễ nuốt khi ăn. Bạn có thể thêm một chút mật ong để có hương vị thơm ngon hơn và giúp làm dịu cổ họng đang đau của bạn.


 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.


Ngoài ra, bột yến mạch luôn nằm trong thực đơn đồ ăn lành mạnh, giúp mau no, tiêu hóa nhẹ nhàng và thời gian chế biến cũng vô cùng nhanh và đơn giản.

3. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là một lựa chọn tốt cho bữa ăn của người bị đau họng vì nó chứa nhiều chất xơ, mềm, giúp họng đỡ đau rát hơn khi nuốt.


 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.



Bạn có thể thêm kem hoặc bơ cho món khoai tây nghiền của mình để tăng hương vị khi ăn.

4. Các món cháo và súp

Súp mềm mịn với nhiều rau củ cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng sức đề kháng. Cháo cũng là món dễ nấu và bạn có thể kết hợp vào cháo các loại đạm như cháo gà, cháu thịt nạc, cháo thịt bò, cháo cá… cùng các loại rau củ làm ngọt như cà rốt, nấm, bí đỏ… Đặc biệt, khi bạn ăn súp hay cháo gà, họng của bạn sẽ mau khỏi hơn bởi các đặc tính chống viêm của thịt gà.


 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.



Bạn nên dùng nước hầm xương để nấu cháo hoặc súp vì nước dùng xương giúp giảm viêm, thỏa mãn cơn đói, làm ấm cơ thể, giảm bớt tình trạng tiêu hóa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng.

5. Trứng cuộn

Trứng cuộn là một món ăn dễ làm, dễ mua, nhiều dinh dưỡng. Một quả trứng chứa một lượng đáng kể vitamin và khoáng chất như A, B5 và B2, cũng như kẽm, protein và chất béo lành mạnh.


 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.



Hãy làm món trứng cuộn với chút cà chua hay nấm thái nhỏ để tăng thêm chất xơ và dinh dưỡng, trộn đều với trứng rồi hấp hoặc chiên. Món ăn mềm và đủ dinh dưỡng này sẽ giúp bạn dễ ăn.

6. Các loại sinh tố

Trong lúc mệt mỏi, họng đau, thậm chí gây sốt khiến bạn không muốn nhai và nuốt bất cứ thứ gì thì sinh tố là một lựa chọn dễ chịu hơn tất cả.


 

 Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.


Các loại sinh tố trái cây và rau củ mát sẽ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cơ thể không bị mất nước, dễ hấp thụ. Bạn có thể lựa chọn các loại quả có tính giải nhiệt, nhiều nước như lê, táo, đu đủ… và các loại rau củ thanh nhiệt như rau má, cải xoăn…

Thanh Huyền (theo foodeatsafe)

Có thể bạn quan tâm