Phát hiện người mang nhóm máu này có nguy cơ bị tăng huyết áp nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tăng huyết áp hoặc huyết áp cao là nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở người bệnh tim và đột quỵ.
Ước tính có khoảng 1,28 tỉ người từ 30-79 tuổi trên toàn thế giới bị tăng huyết áp. Điều nguy hiểm là có đến gần một nửa - khoảng 46% người bị tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh, theo WHO.

Nhóm máu cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của huyết áp cao. Ảnh: Shutterstock
Nhóm máu cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của huyết áp cao. Ảnh: Shutterstock
Chính vì vậy, biết mình có nguy cơ mắc bệnh hay không là rất quan trọng. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa tăng huyết áp và nhóm máu.
Nghiên cứu đã phát hiện điều gì?
Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Y Darbhanga (Ấn Độ), thực hiện, bao gồm 172 người tham gia, trong thời gian từ tháng 3.2017 đến tháng 6.2018, nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của nhóm máu đối với tỷ lệ béo phì và huyết áp cao.

Nhóm máu B là nhóm máu phổ biến nhất ở người tăng huyết áp. Ảnh: Shutterstock
Nhóm máu B là nhóm máu phổ biến nhất ở người tăng huyết áp. Ảnh: Shutterstock
Kết quả, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhóm máu B có xu hướng béo phì cao nhất và dễ mắc cả tiền huyết áp cao và huyết áp cao, theo Penn Medicine.
Ngược lại, nhóm máu AB ít có nguy cơ bị huyết áp cao và béo phì nhất.
Tiền huyết áp cao nghĩa là có chỉ số huyết áp cao hơn “bình thường”, nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán là huyết áp cao theo tiêu chuẩn.
Một nghiên cứu khác được các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa và Nha khoa Faisalabad (Pakistan), tiến hành từ tháng 3 đến tháng 4.2016, và bao gồm 145 nữ sinh viên y khoa, tuổi từ 17- 23.
Kết quả cho thấy: Nhóm máu B có tỷ lệ tăng huyết áp cao hơn đáng kể, theo trang web của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ Pubmed.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.