Nấm gây nhiễm trùng phổi có trong đất ở nhiều bang của Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tuyên bố nấm đất histoplasma, hoặc histo được tìm thấy trong đất của các bang miền Trung và miền Đông nước Mỹ, chủ yếu ở Ohio và các thung lũng sông Mississippi.

Khi một người hít phải bào tử của nấm này có thể bị nhiễm trùng phổi gọi là bệnh histoplasmosis.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là ông Patrick B. Mazi, một chuyên viên lâm sàng về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Washington ở St. Louis, đã có dữ liệu phân tích của hơn 45 triệu người thụ hưởng dịch vụ Medicare kéo dài từ năm 2007-2016. Cộng với các chẩn đoán trên toàn quốc 3 bệnh nấm: histoplasmosis, coccidioidomycosis và blastomycosis.

Nấm histoplasma tập trung ở Trung Tây vào những năm 1950 và 1960 (bản đồ trên cùng), nhưng hiện nay gây bệnh đáng kể trên khắp Mỹ (dưới cùng) - Ảnh: WASHINGTON UNIVERSITY
Nấm histoplasma tập trung ở Trung Tây vào những năm 1950 và 1960 (bản đồ trên cùng), nhưng hiện nay gây bệnh đáng kể trên khắp Mỹ (dưới cùng). Ảnh: WASHINGTON UNIVERSITY

Kết quả nấm histo là loại phổ biến nhất, đã gây ra bệnh blastomycosis ở 48/50 bang.

Nhóm nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu có thể đang thúc đẩy sự lây lan của loại nấm histo này. Nhiệt độ ấm lên tạo nhiều môi trường sống phù hợp hơn cho nấm đất.

Mặc dù ở người lớn khỏe mạnh bị nhiễm nấm histo, họ có thể dễ dàng chống lại và nhiều người bị phơi nhiễm không bao giờ phát triển các triệu chứng. Song nếu nấm lây lan từ phổi của một người sang các cơ quan khác, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng và cần điều trị trong nhiều tháng.

Những người bị suy giảm miễn dịch cũng như trẻ sơ sinh và người từ 55 tuổi trở lên, khi nhiễm bệnh này có thể mắc bệnh nghiêm trọng hơn, bao gồm ho, sốt, tức ngực, đau nhức cơ thể và mệt mỏi.

Các triệu chứng xuất hiện trong vòng 3-17 ngày sau khi tiếp xúc, hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng một tháng.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.