Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ghép da từ người cho chết não

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 17-11, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, đơn vị vừa tiếp nhận tạng hiến từ một người chết não và đã ghép tạng thành công cho 6 người bệnh. Đặc biệt, lần đầu tiên, da của người chết não được tiếp nhận để ghép cho một bệnh nhân bị bỏng nặng.

Báo Sài Gòn Giải Phóng Online đưa tin: Ngày 17-11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa thực hiện ghép da thành công từ người cho chết não. Bệnh nhân L.V.T. (nam, 27 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân là người tiếp nhận. Đây là lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật này tại Việt Nam.

Lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não tại Việt Nam. Ảnh:  BVCC/Báo Thanh Niên
Lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não tại Việt Nam. Ảnh: BVCC/Báo Thanh Niên

Trước đó, ngày 11-10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não. Mẹ, cùng vợ và gia đình đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con trai, chồng mình thực hiện được điều ước muốn cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo Thông Tấn xã Việt Nam: Nhận được thông tin, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của người hiến và nhận định, người hiến tạng mắc bệnh tăng huyết áp biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận nền độ 2.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã triệu tập Hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận và quyết định linh động chuyển hướng chọn người nhận tạng theo các tiêu chuẩn đặc biệt như: ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn. Sau khi chọn lựa được những người nhận tạng phù hợp, các bác sỹ đã giải thích rõ ràng về các nguy cơ bệnh nền của người hiến và tất cả người bệnh đều đồng ý nhận tạng.

Kết quả, các bác sỹ đã tiếp nhận và ghép tạng cho 6 người gồm: 1 người ghép tim, 2 người ghép thận, 2 người ghép giác mạc và 1 người ghép da; riêng gan không thể tiếp nhận do người hiến bị gan nhiễm mỡ nặng.

Bệnh nhận ghép da được xuất viện vào tuần thứ 2 sau ghép. 2 bệnh nhân ghép giác mạc và 2 bệnh nhân ghép thận ra viện trong tuần đầu tiên. Bệnh nhân ghép tim do tình trạng nặng hơn nên vừa xuất viện chiều 16-11; điều đáng mừng là cơ tim sau ghép đã hồi phục hoàn toàn.

QUANG VĂN (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.