Hút thuốc lá điện tử, nam sinh 12 tuổi bị khó thở, co giật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 9-11, TS.BS Ngô Anh Vinh-Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết bệnh viện có tiếp nhận trường hợp nam sinh N.A. (12 tuổi, trú tại Hà Nội) trong tình trạng khó thở và co giật do hút thuốc lá điện tử.
 


Theo thông tin bệnh viện khai thác từ gia đình, bố N.A. đi làm xa, mẹ bận công việc nên không dành nhiều thời gian quan tâm, giám sát con.

Hình minh họa.
Hình minh họa.


Gần đây, N.A. hay tụ tập với các anh lớp trên ở trường học và nhóm học sinh này đã rủ N.A. sử dụng thuốc lá điện tử. Sau đó, N.A. lên mạng tìm thông tin và đặt mua sản phẩm về hút, gia đình không biết.

Sau hút, nam sinh xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, khó thở và co giật, phải nhập viện. Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên. Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử trẻ sử dụng, gửi đến Viện Pháp Y Quốc gia để xét nghiệm tìm độc chất. Kết quả cho thấy mẫu có thành phần của một số chất gây nghiện và đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi ngộ độc.

Thuốc lá điện tử có nhiều tên gọi khác nhau như vape, thuốc lá vaporizer, e-cigs, e-hookahs, bút vape... được thiết kế đa dạng. Hình dáng có thể giống điếu thuốc lá truyền thống hoặc bút, ổ đĩa, thỏi son, nên học sinh dễ dàng mang vào lớp mà không bị người lớn phát hiện. TS.BS Vinh đã tư vấn cho gia đình về cách giám sát và quan tâm con đúng mức để phòng ngừa việc tái sử dụng thuốc lá điện tử của con.


HUỲNH LÊ (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.