Gia Lai: Sinh hoạt khoa học sử dụng thuốc nam trong phòng và điều trị bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 8-11, tại TP. Pleiku, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Hội Đông y Gia Lai tổ chức sinh hoạt khoa học với chủ đề sử dụng thuốc nam trong phòng và điều trị bệnh. Tham dự có PGS.TS Nguyễn Quốc Huy-Giám đốc Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam, Lương y Nguyễn Ngữ-Chủ tịch Hội đông Y Gia Lai và gần 100 đại biểu đến từ các Bệnh viện Y dược cổ truyền, Hội Đông y các tỉnh, thành phố  trên cả nước.

Buổi sinh hoạt khoa học với mục tiêu mở rộng giao lưu thông tin khoa học về vị thuốc, loại thuốc nam, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu phát triển thuốc nam để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân và nhu cầu tra cứu truyền thông góp phần quảng bá về y dược cổ truyền nhằm thúc đẩy việc sử dụng thuốc nam sẵn có trong phòng và điều trị bệnh.

Quang cảnh buổi sinh hoạt khoa học. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh buổi sinh hoạt khoa học. Ảnh: Như Nguyện

Tại buổi sinh hoạt, các đại biểu đã nghe TS. Nguyễn Tiến Chung-Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam báo cáo Nghiên cứu thừa kế bài thuốc và cây thuốc Nam tại Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam; lương y Nguyễn Công Đức-Nguyên giảng viên Khoa Y học cổ truyền Đại học Y-Dược TP. Hồ Chí Minh báo cáo chủ đề Thuốc nam, Tính vị, Quy kinh, Lý pháp, Phương dược; Lương y Nguyễn Đức Nghĩa-Phòng khám Tuệ Lãn TP. Hồ Chí Minh báo cáo chủ đề Nam dược trong sản khoa, những vị thuốc nào được sử dụng cho bà mẹ từ lúc mang thai đến lúc sinh. Tại buổi sinh hoạt, Lương y Nguyễn Ngữ- Chủ tịch Hội Đông y Gia Lai cũng báo cáo tham luận Bàn về tính vị, quy kinh của thuốc Nam.

Được biết, dù y học hiện đại ngày càng phát triển vượt bật, với việc ứng dụng nhiều thành tựu khoa học-công nghệ trong công tác khám và chữa bệnh, nhưng y học cổ truyền vẫn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong công tác phối hợp giữa đông y với tây y để điều trị cho người bệnh.

Thời gian qua, Hội Đông y tỉnh Gia Lai luôn tích cực tham gia trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và đạt được nhiều kết quả. Trong đó, Hội Đông y tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng Đông y ở các cơ sở hội, tổ chức tốt công tác thừa kế, lưu giữ và phổ biến những bài thuốc hay, cây thuốc quý, phương thuốc gia truyền và phương pháp chữa bệnh hay, hiệu quả tại các địa phương. Ngoài ra, Hội Đông y tỉnh cũng chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đông y đa dạng, nhiều lứa tuổi, có trình độ và năng lực góp phần phát huy vốn quý nền y học cổ truyền của dân tộc và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.