Gia Lai: Hội thảo khoa học Cơ sở biện chứng luận trị châm cứu theo nội kinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 9-11, tại TP. Pleiku, Hội Đông y Gia Lai phối hợp với Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Cơ sở biện chứng luận trị châm cứu theo nội kinh.

Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Quốc Huy-Giám đốc Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam, Ông Lý Minh Thái-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, Lương y Nguyễn Ngữ-Chủ tịch Hội đông Y Gia Lai và gần 100 đại biểu đến từ các Bệnh viện Y dược cổ truyền, Hội Đông y các tỉnh, thành phố trên cả nước. PGS.TS. Phạm Vũ Khánh-nguyên Cục trưởng Cục Quản lý, Y dược cổ truyền chủ trì hội thảo.

Trong một ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu được nghe lương y Nguyễn Ngữ-Chủ tịch Hội Đông y Gia Lai  trình bày chuyên luận Thiên văn lịch pháp và địa lý khí hậu của nội kinh trong châm cứu; thạc sĩ Kiều Xuân Dũng-Nguyên Trưởng khoa Y học Cổ truyền (Học viện Y- Dược cổ truyền Việt Nam) trình bày chuyên luận Vận dụng học thuyết vận khí vào giải nghĩa sự phân bố khí trên lục kinh của nội kinh tố vấn 68; Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoài Văn-Bệnh viện Y-Dược cổ truyền (Bộ Công an) trình bày chuyên luận Giáo án của thập nguyệt thái dương lịch trong hoàng đế nội kinh….

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Như Nguyện

Ngoài ra, một số chuyên luận đáng chú ý khác tại hội thảo như: Doanh khí đường vận hành và thời châm cứu theo địa chi; Nghiên cứu đánh giá hiệu quả và tính an toàn điều trị đau đầu nguyên phát bằng phương pháp trích lể; thời (tính giờ) châm cứu danh khí theo thiên Can; Kinh nghiệm giảng dạy và điều trị châm cứu của Học viện Y-Dược Cổ truyền Việt Nam; Điều trị yếu liệt tay trái hậu phẫu viêm ruột thừa…

Được biết, châm cứu là một phương pháp chữa bệnh độc đáo trong y học cổ truyền, là tên gọi chung của hai phương pháp châm và cứu nhưng ngày nay thường được dùng để chỉ phương pháp châm (dùng kim tác động vào huyệt vị trên cơ thể). Châm cứu là phương pháp an toàn và đã chứng minh được tác dụng tốt qua nhiều công trình nghiên cứu trong nước và trên thế giới. Châm cứu ngày nay phát triển rất mạnh mẽ. Ngoài các phương pháp châm truyền thống như hào châm, thể châm, có nhiều phương pháp châm mới như đầu châm, diện châm, nhĩ châm, tỵ châm, thuỷ châm, laser châm, châm tê, mãng châm… Mỗi phương pháp có ưu điểm riêng đối với từng mặt bệnh, sẽ được các thầy thuốc cân nhắc áp dụng đối với mỗi bệnh nhân cụ thể.

Hội thảo khoa học lần này được tổ chức với quy mô toàn quốc không chỉ là cơ hội để các y bác sĩ, lương y trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mà còn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn trong vấn đề trị liệu bằng châm cứu, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.