Chư Pưh chú trọng công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân năm 2023, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai chặt chẽ công tác khám sức khỏe cho thanh niên.

Năm 2023, huyện Chư Pưh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 132 công dân lên đường làm nghĩa vụ quân sự và 17 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Để bảo đảm hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu UBND huyện kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên rà soát, nắm chắc nguồn, số lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực đảm bảo công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự đạt chất lượng theo đúng quy định của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Đối tượng khám sức khỏe là những thanh niên có độ tuổi từ 18 đến 25, hộ khẩu thường trú tại các xã, thị trấn đã được hội đồng nghĩa vụ quân sự thông qua, có lý lịch thân nhân rõ ràng, có phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe tốt.

  Khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ảnh: Hà Chi
Khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ảnh: Hà Chi



Ông Huỳnh Bảo Quốc-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Phang-cho hay: “Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, làm tốt công tác tổng phúc tra nắm chắc nguồn, phối hợp lập danh sách đăng ký, xác minh thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, tổ chức xét duyệt từ thôn, làng đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch cũng như động viên thanh niên đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đạt tỷ lệ cao”.

Theo đó, các địa phương trong huyện đã phát lệnh gọi 777 thanh niên tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Để công tác khám sức khỏe diễn ra đúng quy trình, bảo đảm chất lượng và yêu cầu đề ra, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã thành lập đoàn khám tại Trung tâm Y tế huyện với đầy đủ nhân lực, trang-thiết bị y tế. Các thanh niên tham gia khám tuyển được kiểm tra tổng quát về thị lực, thính giác, răng-hàm-mặt, thần kinh, da liễu, huyết áp và xét nghiệm sàng lọc HIV, ma túy… Nhìn chung, đợt khám sức khỏe diễn ra khẩn trương, an toàn, đúng quy trình, có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các ban, ngành chức năng và các xã, thị trấn.

Nhờ làm tốt khâu sơ tuyển nên khi phát lệnh gọi, các thanh niên đã hăng hái có mặt, thể hiện tinh thần và trách nhiệm của mình, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Anh Lê Nguyễn Gia Bảo (thôn Hòa Thuận, xã Ia Phang) chia sẻ: “Là thanh niên, tôi hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Chính vì vậy, ngay khi nhận giấy gọi khám sức khỏe, tôi đã đến Trung tâm Y tế huyện từ rất sớm. Tôi tin mình có đủ sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự, góp sức giữ bình yên cho quê hương, đất nước”.

Trung tá Đinh Văn Thành-Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Pưh-cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự và Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Với đầy đủ trang-thiết bị và sự chuyên nghiệp của đội ngũ y-bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, công tác khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định. Qua 7 ngày khám tuyển, đơn vị đã tuyển chọn được 70% chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ trong năm tới”. Cũng theo Trung tá Thành, đợt khám sức khỏe cho thanh niên trên địa bàn huyện không chỉ nhằm phục vụ nhiệm vụ gọi công dân nhập ngũ hàng năm mà còn kiểm tra, nắm lực lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

 

 QUANG TẤN - HÀ CHI

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.