Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh hiếm gặp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-11, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai (126 Wừu, phường Ia Kring, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) tiến hành phẫu thuật miễn phí thành công cho 1 bệnh nhi bị đục thủy tinh thể bẩm sinh hiếm gặp. Sau khi mổ xong, bệnh nhi đã nhìn thấy được, mang lại niềm vui cho trẻ và gia đình.

Theo đó, bệnh nhi là em Y Nghĩ (SN 2012, trú tại làng Kon Hnông, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum). Y Nghĩ là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Anh A Bló-cha Y Nghĩ-cho biết: Khi mới sinh ra, mình không biết con bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Lên hai tuổi, gia đình mới phát hiện cháu không nhìn thấy rõ, đi hay vấp ngã. Lớn lên, đi học, cháu không nhìn thấy chữ nên học hành kém, không theo kịp chương trình. “Gia đình mình là hộ nghèo nên không có điều kiện đưa cháu đi khám chữa bệnh. Chỉ đi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum khám hai lần, bác sĩ cho thuốc về nhà uống nhưng không đỡ”- anh Bló nói.

Em Y Nghĩ đã nhìn lại được sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể. Ảnh: Như Nguyện
Em Y Nghĩ đã nhìn được sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể. Ảnh: Như Nguyện

Cứ thế, tình trạng của Y Nghĩ ngày càng nặng thêm, từ việc nhìn thấy mờ, sau đó em chỉ phân biệt được sáng/tối. Đầu tháng 11-2022, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai triển khai chương trình khám từ thiện, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum). Nghe thông tin, anh A Bló đưa con đến khám. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết Y Nghĩ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh và chỉ có phẫu thuật mới giúp cháu tìm lại đôi mắt sáng. Niềm vui nhân đôi khi cuộc phẫu thuật của Y Nghĩ đều được Bệnh viện thực hiện miễn phí và tài trợ chi phí đi lại.

Ngày 10-11, Y Nghĩ đã được phẫu thuật một bên mắt. Sau khi ổn định em sẽ tiếp tục được phẫu thuật mắt còn lại. Ngay sau phẫu thuật, mắt của Y Nghĩ đã nhìn thấy rõ. Lần đầu tiên, Y Nghĩ thấy rõ mặt cha mẹ mình và thích thú khi nhìn rõ mọi vật xung quanh. Vui mừng vì con tìm lại được đôi mắt sáng, anh A Bló xúc động chia sẻ: Gia đình quá nghèo nên dù thương con vẫn không thể đưa cháu đi khám chữa bệnh. May mắn, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai đã giúp cháu được phẫu thuật, giúp mắt sáng tỏ, gia đình tôi hết sức vui mừng và biết ơn bệnh viện nhiều lắm. 

Gia đình Y Nghĩ hết sức vui mừng khi con đã tìm lại ánh sáng. Ảnh: Như Nguyện
Người nhà của Y Nghĩ hết sức vui mừng khi em đã tìm lại ánh sáng. Ảnh: Như Nguyện

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phượng-Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai, trường hợp của Y Nghĩ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả hai mắt nên sẽ phẫu thuật thay tinh thể cả hai bên. Trước mắt thực hiện một bên, bên còn lại khi ổn định sẽ tiếp tục thực hiện. “Đục thủy tinh thể bẩm sinh ở trẻ tuy hiếm gặp nhưng thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Riêng từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 8 bệnh nhi. Nhiều người nhầm tưởng đục thủy tinh thể chỉ gặp ở người cao tuổi nên nhiều bệnh nhi đến viện điều trị muộn gây khó khăn trong điều trị”-thạc sĩ Phượng cho biết.

Thạc sĩ Phượng cho biết, đục thủy tinh thể bẩm sinh là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp của mắt xảy ra trước khi sinh hoặc ngay lúc vừa mới sinh. Thay vì thủy tinh thể trong suốt như bình thường thì lại bị đục và khiến cho ánh sáng tới mắt bị cản trở. Khi một trẻ nhỏ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh sẽ không thể nhìn rõ bằng mắt như những đứa trẻ bình thường khác, ảnh hưởng đến vấn đề sinh hoạt và học tập của trẻ. Hầu hết không tìm ra nguyên nhân của bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, bệnh có thể do một số nguyên nhân như di truyền; dị tật bẩm sinh; nhiễm trùng trong quá trình mang thai; các tổn thương khi mang thai; trẻ sinh non… Trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh nếu không được chữa trị sớm sẽ để lại những hậu quả lâu dài về thị giác. “Đục thủy tinh thể bẩm sinh hoàn toàn có thể chữa khỏi thông qua phẫu thuật sẽ giúp trẻ tìm lại ánh sáng. Vì vậy, các gia đình cần quan sát, phát hiện sớm khi trẻ có các dấu hiệu bất thường của mắt cần cho trẻ đi khám, phát hiện và điều trị kịp thời”- thạc sĩ Phượng khuyến cáo.

Đồng hành với bệnh nhân nghèo, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai đã triển khai nhiều đợt khám chữa bệnh từ thiện miễn phí tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Qua thăm khám, bệnh viện đã kịp thời phát hiện và phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân bị đục thủy tinh thể là người cao tuổi và một số trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Riêng từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã khám mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho 17.567 người cao tuổi, qua đó có 3.535 người cao tuổi có các bệnh lý về mắt được chữa trị. Tổng kinh phí thực hiện các chương trình trên 15,6 tỷ đồng. Riêng đục thủy tinh thể bẩm sinh ở trẻ, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận điều trị, phẫu thuật cho 8 ca, trong đó, có 3 ca phẫu thuật miễn phí 100%.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.