Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo nguồn tin từ tienphong.vn, qua hoạt động giám sát, ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. 
Qua tầm soát, giám sát dịch ngành y tế TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh TPO
Qua tầm soát, giám sát dịch, ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh TPO
Theo đó, sáng 3-10, tại buổi giao ban của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4-2022, Phó Giáo sư-bác sĩ Tăng Chí Thượng-Giám đốc Sở Y tế thành phố-cho biết: “Vừa qua, thành phố đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm có thông tin chính thức công bố về trường hợp trên''.
Cũng theo Sở Y tế thành phố, hiện nay công tác tầm soát ca bệnh và phòng-chống dịch trên địa bàn đang được siết chặt để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.
Trong khi đó, thông tin từ tuoitre.vn cho biết, trước đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có hướng dẫn tạm thời giám sát phòng-chống bệnh đậu mùa khỉ.
Cụ thể, người dân khi có các triệu chứng như: sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.
Khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, bộ phận kiểm dịch y tế, nhân viên y tế khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ trong vòng 21 ngày.
Đối với trường hợp nghi ngờ, bộ phận kiểm dịch hoặc trạm y tế hướng dẫn người dân tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong thời gian này, nếu có dấu hiệu nặng, bệnh nhân cần đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh để được khám bệnh và theo dõi kịp thời.
Người bệnh mang khẩu trang y tế, di chuyển bằng xe cá nhân hoặc gọi tổng đài 115 để được hỗ trợ (hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng).
Đối với trường hợp đủ yếu tố xác định nhiễm bệnh, bộ phận kiểm dịch y tế hoặc trạm y tế hướng dẫn người dân tuân thủ đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, tư vấn người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để được khám bệnh và theo dõi.
Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ được cách ly y tế, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật điều tra các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp xác định để lập danh sách, theo dõi theo quy định.
Theo Bộ Y tế, đến ngày 15-8-2022, đã ghi nhận trên 35.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 92 quốc gia, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Hiện có một số quốc gia gần với Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập.
XUÂN PHẠM (tổng hợp từ TTO, TPO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.