BA.4.6-Biến chủng Covid-19 có khả năng lây lan nhanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát biểu mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sự kết thúc của đại dịch Covid-19 đã "trong tầm mắt" dù chúng ta vẫn chưa ở thời điểm đó. Điều đó có nghĩa nỗ lực và kết quả đạt được củng cố thêm niềm tin chiến thắng SARS-CoV-2 nhưng diễn biến phức tạp của nó thì cộng đồng thế giới còn phải lưu tâm.

Người dân phường Hội Phú, TP. Pleiku tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Người dân phường Hội Phú, TP. Pleiku tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Như Nguyện

Và với thông tin trên The Conversation-Anh, các cơ quan giám sát dịch tể hàng đầu của nước này và Mỹ đang tìm hiểu sự lan rộng của biến thể phụ nói trên. Dữ liệu từ cơ quan an ninh y tế Vương quốc Anh và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, từ ngày 14-8, tỷ lệ BA.4.6 chỉ 3,3% trong số các trình tự gien SARS-CoV-2 được giải mã giám sát nhưng đến nay đã tăng lên 9%.

BA.4.6 là một dòng của biến chủng BA.4 Omicron nhưng nguồn gốc, thời gian xuất hiện chưa thể kết luận. Một số ý kiến cho rằng, dạng biến chủng này xuất hiện khi 2 dòng vi rút SARS- CoV-2 khác nhau cùng lây nhiễm vào một bệnh nhân suy giảm miễn dịch nặng. Chúng dễ vượt qua các kháng thể có được từ tiêm chủng và tình trạng F0 trước đó và gây tái nhiễm cho bệnh nhân, như các loại Omicron khác. Tuy chưa phát hiện chúng gia tăng độc lực nhưng khả năng lây lan nhanh. Các nhà khoa học cảnh báo người nhận 3 liều vắc xin "thế hệ cũ" của hãng Pfizer tạo ra ít kháng thể đáp ứng với biến chủng BA.4.6.

Theo Bộ Y tế, hiện trong nước số ca mắc mới trung bình vẫn khoảng 2.000 ca/ngày, nhiều biến thể mới của Omicron (BA.5, BA2.74, BA2.12.2) với khả năng lây lan nhanh đã ghi nhận. Cùng với đó là nguy cơ xâm nhập từ nước ngoài các bệnh truyền nhiễm như đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính.

T.S (theo nld.vn, Sức khỏe và đời sống)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.