200.000 người Việt Nam tử vong do bệnh tim mạch mỗi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi năm, trên thế giới bệnh lý tim mạch bao gồm cả đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu cướp đi 17,9 triệu sinh mạng. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong.

Một ca phẫu thuật tim mạch. Ảnh: BVCC
Một ca phẫu thuật tim mạch. Ảnh: BVCC
Theo thống kê của Viện Tim mạch năm 2015, tỉ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành chiếm 25%, vậy cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.
Bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi. Song trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên ngày cang cao. Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào và tuổi mới bị mắc cũng ngày càng trẻ hoá. Người trẻ thường cho rằng họ không có nguy cơ mắc bệnh nên họ thường chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa hợp lý. Đó là gánh nặng lớn cho người bệnh, gia đình cũng như toàn xã hội.

Thăm khám miễn phí bệnh tăng huyết áp và tim mạch tại Bắc Ninh. Ảnh: La Thanh
Thăm khám miễn phí bệnh tăng huyết áp và tim mạch tại Bắc Ninh. Ảnh: La Thanh
Nhằm tuyên truyền, phổ biến, tác động và khuyến khích mọi người có những hiểu biết về nguy cơ của các bệnh lý tim mạch, cũng như các biện pháp tự chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch Thế giới đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNESCO chọn ngày 29 tháng 9 hàng năm là “Ngày tim mạch Thế giới”.
“Ngày tim mạch Thế giới” với các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hướng dẫn mọi người chỉ bằng cách không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày có thể giúp chúng ta tránh được ít nhất 80% các ca tử vong sớm do bệnh tim và đột quỵ.
Năm 2012, các nhà lãnh đạo thế giới cam kết tại liên hợp quốc quyết tâm giảm tỉ lệ tử vong toàn cầu do bệnh không lây nhiễm khoảng 25% vào năm 2025. 
Để hưởng ứng ngày tim mạch Thế giới năm nay, Hội Tim mạch học quốc gia Việt Nam kết hợp với Quỹ vì sức khỏe tim mạch Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động thực tế tại cộng đồng như Chương trình khám và phát hiện bệnh tim mạch cho nhân dân xã Bằng An, huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh với hơn 500 người dân được khám và điều trị các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường,...  
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về các yếu tố nguy cơ tim mạch cũng như khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe tim mạch thông qua các hoạt động thể chất.

Lời khuyên cho một trái tim khoẻ:

Kiểm soát cân nặng, giảm cân nặng (nếu thừa cân).

Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Không ăn nhiều mỡ động vật.

Không ăn mặn (giảm muối trong khẩu phần ăn) (dưới 6gr muối / ngày)

Tập đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu bia.

Tránh lo âu, căng thẳng, nên tự tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, vui vẻ.

Kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình. Kiểm tra định kỳ các yếu tố nguy cơ khác (rối loạn đường máu, lipid máu…) để có thể kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ đó.

Theo Hà Lê (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.