Ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên trên thế giới giữa 2 bệnh nhân mắc HIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Khoa Tim mạch Hệ thống Y tế Montefiore ở Bronx (New York, Mỹ) đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên giữa bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới và ca này được ví là "cột mốc quan trọng trong lịch sử hiến tạng".

Theo NBC News, bệnh nhân là một phụ nữ 60 tuổi, bị suy tim giai đoạn cuối. Bà được nhận quả tim và thận từ một người hiến tặng, cũng bị HIV, vào đầu mùa xuân năm nay.

Ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện đầu tiên tại Hệ thống Y tế Montefiore ở Bronx (New York, Mỹ) kéo dài 4 giờ. Nữ bệnh nhân phải mất đến 5 tuần để hồi phục. Hiện, bà vẫn đang được theo dõi tình trạng bệnh sau hậu phẫu.

Theo Tiến sĩ Ulrich P. Jorde, Khoa Tim mạch Hệ thống Y tế Montefiore cho biết: “Nhờ những tiến bộ quan trọng trong y học, những người nhiễm HIV có thể kiểm soát căn bệnh tốt đến mức giờ đây họ có thể cứu những người khác đang sống chung với tình trạng này”.

“Đây là ca phẫu thuật phức tạp và là nỗ lực đa ngành như tim mạch, phẫu thuật, thận học, bệnh truyền nhiễm, chăm sóc quan trọng và miễn dịch học. Việc cung cấp lựa chọn hiến tạng cho những người nhiễm HIV sẽ mở rộng nguồn tạng, đồng nghĩa với việc nhiều người dù nhiễm HIV hay không được tiếp cận nhanh hơn. Chúng tôi tự hào về hoạt động này. Nó có ý nghĩa với bệnh nhân và cộng đồng y tế nói chung"-Tiến sĩ Omar Saeed, bác sĩ tim mạch của nữ bệnh nhân-chia sẻ.

Được biết, Montefiore là một trong 25 trung tâm ở Mỹ đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn do Mạng lưới Mua sắm và Cấy ghép Nội tạng đặt ra.

 

GIA BẢO (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.