WHO cảnh báo gia tăng số ca tử vong tại châu Âu vì bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ sẽ gia tăng sau khi ghi nhận những ca tử vong đầu tiên bên ngoài châu Phi, nhưng cho rằng biến chứng nguy hiểm vẫn rất hiếm. 

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bà Catherine Smallwood-quan chức cấp cao của WHO khu vực châu Âu, bệnh đậu mùa khỉ càng lây lan ở châu Âu thì số ca tử vong sẽ gia tăng. Mục tiêu hiện nay là cần ngăn chặn đà lây lan nhanh chóng ở châu Âu và chấm dứt đợt bùng phát hiện nay. Ngoài ra, bà Smallwood nhấn mạnh báo cáo về những ca tử vong đầu tiên vì bệnh đậu mùa khỉ ở bên ngoài châu Phi sẽ không làm thay đổi đánh giá của WHO khu vực châu Âu về đợt bùng phát hiện nay ở châu lục này. Hầu hết các ca bệnh hiện nay đều tự khỏi mà không cần điều trị, tuy nhiên bệnh này thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. 

Theo WHO, kể từ đầu tháng 5 đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 18.000 ca bệnh đậu mùa khỉ ở bên ngoài châu Phi, trong đó, phần lớn là ở châu Âu. Mới đây nhất, ngày 29-7, Tây Ban Nha và Brazil là những quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Phi ghi nhận những ca tử vong vì đậu mùa khỉ. Tiếp đó, ngày 30-7, Tây Ban Nha tiếp tục ghi nhận thêm ca tử vong thứ 2 vì bệnh này. 

WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt cao, xuất hiện các nốt phồng rộp trên da. Bệnh thường tự khỏi sau 2-3 tuần, đôi khi kéo dài 1 tháng.

NGUYÊN VÕ
 

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.