Ăn bông cải xanh có thể hỗ trợ phòng chống ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là loài thực phẩm khá quen thuộc song ít ai biết được những công dụng của bông cải xanh, nhất là trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ phòng-chống ung thư.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các loại rau họ cải chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào-yếu tố dẫn đến ung thư.

Bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet
Bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet

Chuyên trang WebMD đưa tin, sulforaphane và các hợp chất tự nhiên khác trong súp lơ xanh có thể ngăn chặn các tế bào ung thư hình thành trong cơ thể.

Các loại rau họ cải cũng chứa indole-3-carbinol. Một nghiên cứu năm 2019 đã chỉ ra rằng hợp chất này có đặc tính chống khối u mạnh mẽ.

Nhiều nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng ăn các loại rau họ cải, trong đó có súp lơ xanh có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư thận.

Bên cạnh đó, ăn súp lơ xanh có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Béo phì, Viện Nghiên cứu Khoa học Nội tiết, Đại học Khoa học Y tế Shahid Beheshti (Iran), lợi ích này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong súp lơ xanh.

Một nghiên cứu trên người của Trung tâm này đã chỉ ra rằng tình trạng kháng insulin đã giảm đáng kể ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 tiêu thụ súp lơ xanh hàng ngày trong vòng 1 tháng.

Súp lơ xanh cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều chất xơ hơn có liên quan đến lượng đường trong máu thấp hơn.

Chất xơ, kali và chất chống oxy hóa trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngoài ra, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén súp lơ xanh nặng khoảng 76g chứa từ 3-3,5% nhu cầu canxi, 45–54% nhu cầu vitamin C và 64–86% nhu cầu vitamin K hàng ngày của con người.

Súp lơ xanh còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, hỗ trợ chức năng não bộ, giúp chắc khỏe xương, giảm viêm, chống oxy hóa…

Tuy nhiên, những người bị tuyến giáp, những người mắc các bệnh về thận hoặc hội chứng ruột kích thích nên tránh sử dụng quá nhiều súp lơ xanh. 

Những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên cẩn trọng khi dùng súp lơ xanh bởi hàm lượng vitamin K có trong súp lơ xanh có thể phản ứng với các thành phần của thuốc.

Thêm vào đó, mọi người nên chọn mua súp lơ xanh ở những siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không nên nấu súp lơ xanh ở nhiệt độ cao bởi có thể giảm thành phần dinh dưỡng của món ăn này.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.