Thuốc thử nghiệm chữa khỏi 100% bệnh nhân ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thử nghiệm thuốc điều trị ung thư cho thấy tất cả 12 bệnh nhân ung thư trực tràng được chữa khỏi hoàn toàn.
Thuốc thử nghiệm điều trị ung thư Dostarlimab. Ảnh: GlaxoSmithKline
Thuốc thử nghiệm điều trị ung thư Dostarlimab. Ảnh: GlaxoSmithKline
Mỗi bệnh nhân ung thư trực tràng trong cuộc thử nghiệm nhỏ thuốc lâm sàng do Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York (Mỹ) thực hiện đã thấy bệnh ung thư của họ thuyên giảm sau khi được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch thử nghiệm. Kết quả được các nhà nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 5.6.
Một trong những người tham gia thử nghiệm, Sascha Roth, nói với tờ New York Times rằng cô đang chuẩn bị đến Manhattan trong nhiều tuần để xạ trị thì nhận được kết quả từ Memorial Sloan Kettering thông báo cô đã khỏi ung thư. “Tôi đã nói với gia đình mình. Họ không tin tôi” - Roth cho hay.
Điều tương tự cũng xảy ra với những bệnh nhân khác tham gia thử nghiệm, ung thư dường như đã biến mất ở tất cả mọi người và không thể phát hiện ra bằng cách khám sức khỏe, nội soi, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).
Một trong những tác giả của bài báo mô tả chi tiết về cuộc thử nghiệm - Tiến sĩ Louis A. Diaz Jr. của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering - nói với tờ New York Times rằng ông không biết nghiên cứu nào khác về phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh ung thư ở mọi bệnh nhân.
“Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử bệnh ung thư” - Tiến sĩ Louis A. Diaz Jr. nói.
Tất cả các bệnh nhân tham gia thử nghiệm đều bị ung thư trực tràng tiến triển cục bộ - có nghĩa là các khối u đã di căn trong trực tràng và đôi khi đến các hạch bạch huyết nhưng không đến các cơ quan khác - cũng như khối u có đột biến gene hiếm gặp được gọi là thiếu hụt sửa chữa không phù hợp (MMRd).
Họ đã được điều trị sáu tháng với một loại thuốc trị liệu miễn dịch có tên là Dostarlimab của GlaxoSmithKline - công ty dược phẩm tài trợ cho nghiên cứu. Thuốc Dostarlimab có giá khoảng 11.000 USD một liều và được dùng cho bệnh nhân ba tuần một lần trong sáu tháng.
Theo giải thích của cộng tác viên y tế CBS News David Agus, loại thuốc này hoạt động bằng cách làm lộ rõ các tế bào ung thư để hệ miễn dịch có thể xác định và tiêu diệt chúng. Ông nói, phương pháp điều trị mới này là một loại liệu pháp miễn dịch - phương pháp điều trị chặn tín hiệu “đừng ăn tôi” trên các tế bào ung thư, cho phép hệ miễn dịch loại bỏ chúng.

Bệnh nhân tham gia thử nghiệm không còn cần đến hoá trị. Ảnh: AFP
Bệnh nhân tham gia thử nghiệm không còn cần đến hoá trị. Ảnh: AFP
Các bệnh nhân thử nghiệm tiếp tục không có dấu hiệu ung thư ngay cả sau sáu tháng theo dõi trở lên, có nghĩa là họ không còn cần đến các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Theo báo cáo, bệnh ung thư đã không tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào, những người hiện đã không còn ung thư trong vòng từ sáu đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.
Không có bệnh nhân nào chịu bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào do thuốc, không giống như những gì có thể xảy ra nếu họ trải qua phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị, những tác dụng vĩnh viễn đối với khả năng sinh sản, sức khỏe tình dục cũng như chức năng ruột và bàng quang.
Được khích lệ bởi sự thành công của thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng thử nghiệm này phải được nhân rộng trong một nghiên cứu lớn hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu lưu ý, nghiên cứu nhỏ vừa qua chỉ tập trung vào những bệnh nhân có dấu hiệu di truyền hiếm gặp trong khối u. Tuy nhiên, tỉ lệ thuyên giảm 100% ở các bệnh nhân là một dấu hiệu ban đầu rất hứa hẹn.
Thử nghiệm tiếp theo dự kiến ​​sẽ bao gồm khoảng 30 bệnh nhân, điều này sẽ cung cấp bức tranh tốt hơn về mức độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.
Theo Khánh Minh (LĐO)

https://laodong.vn/cuoc-song-do-day/thuoc-thu-nghiem-chua-khoi-100-benh-nhan-ung-thu-1054846.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.