Nước muối ưu trương 1,1% làm giảm sự nhân lên của Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu mới đã chỉ ra dung dịch nước muối ưu trương 1,1% có thể giúp ngăn chặn quá trình SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) nhân lên.

SARS-CoV-2. Ảnh: Shutterstock
SARS-CoV-2. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu mới do các chuyên gia thuộc Đại học Sao Paulo (Brazil) thực hiện và được công bố trên tờ ACS Pharmacology & Translational Science (tạm dịch: ACS dược học và khoa học dịch mã) đã chỉ ra dung dịch nước muối ưu trương 1,1% (dung dịch natri clorua 1,1%) có thể giúp ngăn chặn quá trình SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) nhân lên.
Giáo sư Cristiane Guzzo, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: “Giảm sự nhân lên của SARS-CoV-2 có nghĩa là giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và các phản ứng viêm đi kèm. Covid-19 là một loại bệnh phức tạp, trong đó bao gồm giai đoạn sao chép của SARS-CoV-2 mà nước muối ưu trương có thể hỗ trợ điều trị. Nếu người bệnh không thuyên giảm thì sau giai đoạn này, các phản ứng viêm toàn thân sẽ xảy ra và gây nguy hiểm”.
Dù vậy, nữ giáo sư nhấn mạnh việc sử dụng nước muối chỉ có thể bổ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp phòng ngừa (bao gồm: tiêm phòng, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không tập trung đông người...) và các phương pháp điều trị được khuyến nghị khác.
Trước đó, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Sao Paulo đã dùng dung dịch natri clorua 1,1% để tác động lên dòng tế bào phổi người (tế bào Calu-3) chứa SARS-CoV-2 trong các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy dung dịch này đã làm giảm sự nhân lên của SARS-CoV-2 tới 88%.
Để đạt được hiệu quả, nhóm nghiên cứu đề xuất người bệnh có thể dùng dung dịch nước muối ưu trương 1,1% theo các cách như xịt mũi, súc họng hoặc xông mũi. Tuy nhiên, cần tham khảo chỉ định từ bác sĩ. 
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.