Đột phá lịch sử với vaccine sốt rét đầu tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới hôm 6.10. WHO cho biết, loại vaccine này nên được tiêm cho trẻ em trên khắp Châu Phi nhằm thúc đẩy nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Vaccine sốt rét Mosquirix. Ảnh: AFP
Vaccine sốt rét Mosquirix. Ảnh: AFP
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi việc xác nhận vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới là “một thời khắc lịch sử”. Ông nêu phát biểu sau cuộc họp với 2 nhóm hội đồng chuyên gia cố vấn của WHO khuyến nghị xác nhận vaccine sốt rét, theo AP. 
“Khuyến nghị của ngày hôm nay mang lại tia hy vọng cho lục địa, nơi chịu gánh nặng nhất của dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều trẻ em Châu Phi được bảo vệ khỏi sốt rét và phát triển thành những người trưởng thành khỏe mạnh” -  Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực Châu Phi cho biết.
Theo WHO, quyết định xác nhận vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới phần lớn dựa trên kết quả từ nghiên cứu đang diễn ra ở Ghana, Kenya và Malawi. Nghiên cứu theo dõi hơn 800.000 trẻ em đã được tiêm chủng từ năm 2019.
Vaccine sốt rét được gọi là Mosquirix do GlaxoSmithKline phát triển năm 1987. Mặc dù là vaccine sốt rét đầu tiên được cấp phép nhưng vaccine đối mặt với những thách thức: Vaccine chỉ có hiệu quả khoảng 30%, cần đến 4 liều và khả năng bảo vệ mất dần sau vài tháng. 
Cụ thể, vaccine sốt rét đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng kéo dài có hiệu quả hạn chế, cụ thể là ngăn chặn được 39% ca sốt rét và 29% ca sốt rét ác tính ở trẻ nhỏ Châu Phi trong 4 năm thử nghiệm.
Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng vaccine có thể có tác động lớn chống lại bệnh sốt rét ở Châu Phi, nơi có hơn 200 triệu ca bệnh và 400.000 ca tử vong mỗi năm trên thế giới. 
Julian Rayner - giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Cambridge -  nhận định: “Đây là một bước tiến rất lớn. Đây là một loại vaccine không hoàn hảo nhưng vẫn sẽ ngăn hàng trăm nghìn trẻ em tử vong". 
Tiến sĩ Rayner cho hay, tác động của vaccine với sự lây lan của bệnh do muỗi gây ra vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông chỉ ra rằng vaccine được phát triển ngừa COVID-19 là một ví dụ đáng khích lệ. 
"Hai năm qua đã cho chúng ta hiểu rất rõ về tầm quan trọng của vaccine trong việc cứu sống và giảm số ca nhập viện, ngay cả khi chúng không trực tiếp làm giảm sự lây truyền" - ông nói. 
The Guardian cho hay, GlaxoSmithKline đã cam kết cung cấp tới 15 triệu vaccine sốt rét Mosquirix hay RTS,S mỗi năm với giá bán không quá 5% giá sản xuất. GlaxoSmithKline hiện làm việc với các đối tác, nhà tài trợ và chính phủ để hỗ trợ cung cấp thêm vaccine sốt rét.
HẢI ANH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/dot-pha-lich-su-voi-vaccine-sot-ret-dau-tien-961033.ldo

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.