Không chủ quan trước các ca tái dương tính với SARS-CoV-2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Thời gian qua, Gia Lai có hàng chục trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành điều trị và xuất viện theo quy định. Về vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế.
*P.V: Gần đây, Gia Lai ghi nhận nhiều trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Ông Nguyễn Đình Tuấn. Ảnh: Như Nguyện
Ông Nguyễn Đình Tuấn. Ảnh: Như Nguyện
- Ông NGUYỄN ĐÌNH TUẤN: Tính đến ngày 11-9, toàn tỉnh ghi nhận 60 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp này trước đó được cách ly điều trị tại các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Sau khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính liên tiếp và đảm bảo các điều kiện thì được xuất viện về cách ly tại nhà. Khi cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại trong thời gian quy định thì cho kết quả dương tính.
Các trường hợp tái dương tính không chỉ ghi nhận tại Gia Lai mà còn tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước và trên thế giới. Theo nghiên cứu, đánh giá của giới chuyên môn thì các trường hợp tái dương tính đều không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, những bệnh nhân sau khi nhập viện trở lại đều khỏe mạnh. Tất cả các xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bệnh nhân vào viện một thời gian cũng đều cho kết quả âm tính.
Tại Gia Lai, qua thống kê rà soát chưa có trường hợp tái dương tính nào lây lan bệnh cho người nhà và trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo mọi người không chủ quan trước các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2.
*P.V: Thưa ông, ngành Y tế xử lý các ca tái dương tính như thế nào?
- Ông NGUYỄN ĐÌNH TUẤN: Trước tiên, ngành Y tế đưa các ca tái dương tính trở lại bệnh viện để điều trị. Trường hợp họ tiếp xúc với người nhà thì những người này sẽ được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.
Trước đây, theo quy định của Bộ Y tế, các ca F0 sau 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp và đảm bảo các yêu cầu sẽ được cho ra viện. Tuy nhiên, trước tình trạng các ca tái dương tính gia tăng trong thời gian gần đây, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã thống nhất phải qua 5 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp thì mới được xuất viện. Khi trở về nhà, họ phải thực hiện cách ly, có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Các gia đình phải bố trí, sắp xếp phòng riêng và họ không được tiếp xúc với người trong nhà. Trường hợp có tiếp xúc với người trong nhà thì những người này cũng phải cách ly tại nhà, tránh giao tiếp với xã hội cho đến khi hết thời gian cách ly.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Ia Rmok (huyện Krông Pa). Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Ia Rmok (huyện Krông Pa). Ảnh: Như Nguyện
*P.V: Vậy ông có khuyến cáo gì với các địa phương và người dân?
- Ông NGUYỄN ĐÌNH TUẤN: Sau khi tiếp nhận các trường hợp F0 xuất viện về nhà, địa phương có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, đảm bảo đối tượng thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Lực lượng chức năng ngoài dán bảng thông báo tại nhà có người cách ly thì giăng dây để cảnh giác cho người dân. Bên cạnh đó, lực lượng y tế đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ các lần theo quy định. Với việc giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà theo quy định thì dù các trường hợp này có tái dương tính cũng không làm lây lan dịch ra cộng đồng.
Mặc dù liên tiếp ghi nhận các ca tái dương tính nhưng chưa có trường hợp nào lây lan ra cộng đồng. Trong những ca tái dương tính này, có người đã tiếp xúc với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp F1, F2 đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính. Vì vậy, người dân cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, không hoang mang, lo lắng mà tin tưởng, đồng hành cùng lực lượng chức năng để sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. 
*P.V: Xin cảm ơn ông!
NHƯ NGUYỆN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.