Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bên cạnh việc sử dụng thuốc, nhiều người lựa chọn sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh. Để có lựa chọn phù hợp, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi chọn thực phẩm chức năng.
Cần biết rõ nhu cầu cá nhân
Theo chia sẻ đến từ chuyên gia dinh dưỡng Brittany Michels: “Nhiều sản phẩm TPCN bổ sung calci tuyên bố rằng calci là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Điều này đúng, nhưng không có nghĩa là tất cả mọi người đều cần phải bổ sung calci”. Như vậy đồng nghĩa với việc, trước khi tìm đến thực phẩm chức năng, bạn nên biết rõ vấn đề của cơ thể. Dù thực phẩm chức năng giúp cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng với cảm nhận chủ quan, bạn không thể xác định chính xác tình trạng cơ thể mình. Theo lời khuyên từ chuyên gia, bạn nên đi khám sức khỏe và nhờ bác sĩ gợi ý những thực phẩm chức năng phù hợp.

Hình ảnh minh họa về những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng (Đồ họa: Nguyễn Quyền)
Hình ảnh minh họa về những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng (Đồ họa: Nguyễn Quyền)
Không dùng nhiều thực phẩm cùng lúc
Việc sử dụng kết hợp nhiều thực phẩm cùng một lúc sẽ khiến bạn không xác định được thực phẩm nào thực sự có hiệu quả, hoặc đôi khi gây nên những tác dụng không mong muốn. Để tìm đúng loại thực phẩm phù hợp, bạn nên xác định cụ thể những sản phẩm mà bạn đang cần và lựa chọn ra 3 sản phẩm phù hợp nhất để sử dụng khi mới bắt đầu. Thông thường, sau 1 tháng bạn có thể cảm nhận được sản phẩm nào phù hợp với tình trạng cơ thể. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng cùng một lúc thì cơ thể của bạn có thể sẽ bị lạm dụng thuốc, từ đó dẫn đến tình trạng bị nhờn thuốc.
Không dùng liều cao hơn so với khuyến cáo
Nhiều người cho rằng, dùng liều cao hơn sẽ giúp cơ thể mau khỏe mạnh? Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia dinh dưỡng, trường hợp này không phải lúc nào cũng đúng. Việc sử dụng liều cao hơn sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó, trước khi sử dụng, bạn nên lưu ý lựa chọn những sản phẩm uy tín với cách dùng, liều lượng dùng đã được các nghiên cứu chứng minh có hiệu quả cho cơ thể người sử dụng.
Nên lưu ý đến quy cách đóng gói
Khi quan tâm thực phẩm chức năng, bạn không nên bỏ qua quy cách đóng gói. Vì đây cũng là cách giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
Với thực phẩm dạng lỏng và dạng bột: ưu thế của thực phẩm dạng này là dễ hấp thụ, có thể cho vào nước uống, sinh tố,... Khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung protein và collagen, thay vì phải uống rất nhiều viên nang thì bạn cũng có thể sử dụng dưới dạng bột (đây là dạng thường có của thực phẩm chức năng có chứa protein và collagen) để thuận tiện đáp ứng được yêu cầu khuyến nghị.
Dạng viên nhai, viên nang mềm và viên nhộng: với khả năng dễ dàng phá vỡ acid dạ dày, các dạng này giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Không chỉ vậy, còn giúp bảo vệ thành phần khỏi độ ẩm, giúp giấu đi mùi vị của các thành phần này.
Viên nén: với đặc tính khó phá vỡ, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để hấp thụ dạng này và điều đó cũng có nghĩa dưỡng chất trong sản phẩm sẽ được giải phóng từ từ trong một khoảng thời gian dài.
NGUYỄN QUYỀN (THEO HEALTHPLUS/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-luu-y-khi-su-dung-thuc-pham-chuc-nang-893911.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.