9 nguyên nhân gây ung thư phổi không có gì xa lạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo chuyên trang về sức khỏe Hoa Kỳ webmd, nguyên nhân gây ung thư phổi phát sinh chủ yếu từ môi trường bên ngoài. Nắm được những tác nhân này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh.
Khói thuốc

Ung thư phổi là một trong những tác hại của khói thuốc lá. Ảnh: Webmd
Ung thư phổi là một trong những tác hại của khói thuốc lá. Ảnh: Webmd
Dù không hút thuốc nhưng nếu hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ bị ung thư phổi. Hàng năm, ở Hoa Kỳ có hơn 7.000 người không hút thuốc chết vì ung thư phổi do hít phải khói thuốc. Sống với một người hút thuốc, bạn có thể tăng tỷ lệ mắc ung thư phổi lên đến 30%.
Ô nhiễm không khí
Năm 2013, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi ô nhiễm không khí là một nguyên nhân gây ra ung thư phổi. Rất nhiều thứ khác trong không khí cũng là nguyên nhân của căn bệnh này như khí thải, hóa chất, bụi.
Amiăng
Ngày nay, khoáng chất này chính thức được xếp vào danh sách nguyên nhân gây ung thư. Nó đã bị cấm sử dụng từ năm 1989, nhưng trong nhiều thế kỷ, mọi người không nhận thức được những nguy hiểm mà nó gây ra.
Chất này được sử dụng rộng rãi để cách nhiệt và chống cháy cho các tòa nhà. Nếu bạn đang kinh doanh xây dựng, đặc biệt là làm việc ở các tòa nhà cũ, bạn có thể gặp rủi ro.
Radon
Khí không màu, không mùi này hình thành khi đất và đá phân hủy. Khi điều đó xảy ra, nó thấm vào các tòa nhà. Nó cũng là chất phóng xạ và là nguyên nhân thứ hai gây ung thư phổi (sau hút thuốc lá). Ở Hoa Kỳ, radon là nguyên nhân gây ra 21.000 ca tử vong do ung thư phổi mỗi năm.
Tiền sử gia đình của bạn
Nếu bạn có người thân mắc ung thư phổi, bạn có thể dễ bị mắc bệnh này hơn. Có thể là do di truyền hoặc do các thành viên trong gia đình thường sống chung ở những nơi có các nguyên nhân như khói thuốc, radon và các nguyên nhân khác.
Rượu

Uống rượu thường xuyên có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi. Đồ họa: Hồng Nhật
Uống rượu thường xuyên có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi. Đồ họa: Hồng Nhật
Khó để chỉ ra mối liên hệ giữa rượu và ung thư phổi vì rất nhiều người hút thuốc khi uống rượu. Nhưng một nghiên cứu cho thấy sử dụng rượu nặng có liên quan đến căn bệnh này, ngay cả ở những người không hút thuốc.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 100.000 người và nhận thấy những người uống nhiều hơn 3 ly mỗi ngày có nhiều khả năng bị ung thư phổi.
Xạ trị
Phương pháp được bác sĩ sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư. Nhưng đây cũng được coi là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh ung thư thứ phát. Nhiều yếu tố có thể do liều lượng, độ tuổi của bạn và khu vực được điều trị.
Chế độ ăn
Chế độ ăn nhiều carbohydrate, dẫn đến lượng đường trong máu cao và kháng insulin, có liên quan đến ung thư phổi. Ăn ít thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, khoai tây russet để hạn chế mắc ung thư phổi.
Virus
Nếu bạn bị nhiễm HIV, bạn có thể dễ bị ung thư phổi hơn. Nghiên cứu đang được tiến hành để xem liệu virus cư trú ở người (HPV) gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Virus sởi cũng có liên quan đến căn bệnh này.
HỒNG NHẬT (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/9-nguyen-nhan-gay-ung-thu-phoi-khong-co-gi-xa-la-892470.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.