Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn làm tốt công tác dự phòng nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Gần 4.000 lượt khám bệnh/năm
Mới đây, anh Y Xuân Anh (làng Tul Đoa) chở con trai đến Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei khám bệnh. Qua thăm khám, bác sĩ xác định cháu bé mắc bệnh viêm đường hô hấp trên và kê đơn, hướng dẫn cách uống thuốc. Anh Y Xuân Anh cho hay: “Thấy con trai ho nhiều quá, mình liền chở lên trạm để bác sĩ khám cho yên tâm. Bác sĩ khám bệnh rất kỹ lưỡng”.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) khám bệnh cho trẻ em. Ảnh: Hoành Sơn
Bác sĩ Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) khám bệnh cho trẻ em. Ảnh: Hoành Sơn
Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei đảm nhận việc khám-chữa bệnh ban đầu và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, hoạt động dự phòng nhằm đảm bảo sức khỏe cho 7.000 người dân trong xã. Trạm hiện có 6 cán bộ, nhân viên. Từ năm 2016, Trạm được Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa phân công 1 bác sĩ về nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
“Là xã vùng III, người dân được cấp phát bảo hiểm y tế. Trạm ở xa trung tâm huyện nên khi đau ốm, người dân đều lên đây thăm khám. Từ năm 2016 đến nay, số lượng bệnh nhân duy trì ở mức 4.000 lượt/năm”-ông Đào Văn Mạnh-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei-thông tin.
Song song với hoạt động khám-chữa bệnh, Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei cũng chú trọng công tác phòng-chống bệnh truyền nhiễm ở người và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Giữa năm 2020, Đak Sơ Mei ghi nhận 3 trường hợp bị bệnh bạch hầu. Sau khi phát hiện ca nhiễm, Trạm Y tế xã phối hợp với các lực lượng của tỉnh, huyện tập trung dập dịch. Công tác phun khử khuẩn được triển khai kịp thời. Công tác phòng-chống bệnh sốt rét và sốt xuất huyết cũng được triển khai có hiệu quả trong những năm gần đây.
“Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã không ghi nhận bệnh nhân mắc sốt rét, còn bệnh sốt xuất huyết thì giảm đáng kể. Công tác tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ mang thai đạt trên 98%”-Trạm trưởng Trạm Y tế Đak Sơ Mei cho hay.
Đẩy mạnh phòng-chống bệnh truyền nhiễm
Đak Sơ Mei có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Một số thôn, làng cách trung tâm xã hơn 10 km. Ngoài ra, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, thiếu trang-thiết bị y tế. Tuy vậy, đội ngũ y tế ở Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn để đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Từ trước Tết Nguyên đán 2021 đến nay, Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei đã rà soát và tham mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 ban hành quyết định cách ly với 94 trường hợp trở về từ các địa phương có dịch. Trong số này có 6 trường hợp phải cách ly tập trung. Hiện nay, xã còn 29 trường hợp tự cách ly tại nhà. Trạm Y tế xã cũng đã tổ chức 3 đợt phun thuốc khử khuẩn phòng-chống dịch Covid-19 tại một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao. Hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tự phòng-chống dịch Covid-19 được triển khai tích cực.
Ông Chriêng-Bí thư Đảng ủy xã Đak Sơ Mei-cho biết: “Người dân rất tin tưởng khi đến thăm khám nên số lượng bệnh nhân hàng năm rất đông. Đối với công tác phòng-chống dịch Covid-19, qua theo dõi, tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ y tế ở Trạm Y tế xã đã làm tốt nhiệm vụ”.
Ông Nguyễn Văn Chính-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa-đánh giá: “Những năm gần đây, Trạm Y tế xã Đak Sơ Mei thực hiện tốt công tác y tế tại địa phương. Đây là 1 trong 3 trạm có số lượng bệnh nhân thăm khám hàng năm đông. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cũng được triển khai có hiệu quả. 5 năm qua, xã không ghi nhận bệnh nhân mắc sốt rét. Chúng tôi đã đề xuất xây dựng trạm y tế mới để đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh của người dân. Sở Y tế cũng đã thống nhất phương án và đang khảo sát địa điểm xây dựng cơ sở mới”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.