5 công dụng tuyệt vời của dầu ô liu đối với sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sử dụng dầu ô liu đúng cách có thể đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Dầu ô liu tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ

Dầu ô liu tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Đồ họa: Hồng Nhật
Dầu ô liu tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Đồ họa: Hồng Nhật
Theo nhà nghiên cứu Violi tại Đại học Sapienza, Rome, dầu ô liu có tác dụng hạ thấp lượng đường glucose trong máu và cholesterol nhằm giảm tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch.
Ngoài ra, dầu ô liu với cơ thể ít tích lũy lipoprotein và cholesterol, giúp chống lại các bệnh tim mạch khác như bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, huyết khối và các cơn đau tim.
Một trái tim khỏe mạnh cũng góp phần quan trọng vào việc hạn chế nguy cơ đột quỵ. Những người sử dụng dầu ô liu thường xuyên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn đến 41% so với những người khác.
Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa
Dầu ô liu chứa chất béo có lợi, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và các hoạt động đường ruột, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn, ngăn ngừa sỏi túi mật, bảo vệ dạ dày...
Ngoài ra, dầu ô liu có chức năng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, các bệnh về tiêu hóa khác.
Chống viêm
Dầu ô liu có đặc tính chống viêm đối với cơ thể khi gặp những vết thương. Đặc tính kháng khuẩn của các thành phần có trong dầu ô liu giúp ức chế hoặc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại như helicobacter - một loại vi khuẩn sống trong dạ dày gây viêm loét và ung thư dạ dày.
Theo khuyến nghị, mỗi ngày dùng 30 gram dầu ô liu nguyên chất có thể giúp giảm lượng vi khuẩn helicobacter từ 10% đến 40% chỉ trong vòng 2 tuần.
Ngăn ngừa ung thư
Một vài nghiên cứu cho thấy rằng dầu ô liu giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư.
Nghiên cứu của đại học Edinburgh cho thấy, thành phần axit oleic có trong dầu ô liu có tác động lên phân tử tế bào miR-7, được tìm thấy trong não và được cho là ngăn chặn sự hình thành khối u.
Ngoài ra, chất hydroxytyrosol có trong dầu cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú.
Chống đái tháo đường loại 2
Hãng tin PTI cho biết, nhóm chuyên gia của Viện Bách khoa Virginia và Đại học Công nghệ Virginia, hợp chất oleuropein trong dầu ô liu đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình sản sinh insulin, phân tử có khả năng kiểm soát quá trình trao đổi chất.
Bên cạnh đó, chất này còn có khả năng khử độc các phân tử amylin, ngăn nó liên kết và hình thành những khối có hại trong bệnh tiểu đường loại 2.
HỒNG NHẬT (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/5-cong-dung-tuyet-voi-cua-dau-o-liu-doi-voi-suc-khoe-873503.ldo

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.