Ù tai có thể là dấu hiệu của việc thiếu loại vitamin này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ù tai là một tình trạng tai có đặc điểm là nghe thấy tiếng ồn không do bất kỳ nguồn bên ngoài nào gây ra.

Việc thiếu vitamin B12 làm cho sự liên lạc giữa các dây thần kinh bị kém đi, một cơ chế suy giảm có thể dẫn đến ù tai. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Việc thiếu vitamin B12 làm cho sự liên lạc giữa các dây thần kinh bị kém đi, một cơ chế suy giảm có thể dẫn đến ù tai. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Mỹ (NHS), những tiếng ồn ù tai có thể giống như tiếng chuông, tiếng vo ve, tiếng o o, tiếng rít, tiếng đập mạnh, tiếng nhạc hoặc tiếng hát... Bạn có thể nghe thấy những tiếng động này ở cả tai hoặc trong đầu. Những điều này có thể đến và đi hoặc bạn thậm chí có thể nghe thấy chúng mọi lúc.
Nhưng các triệu chứng trên có thể cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12. Theo các nghiên cứu, vitamin B12 cần thiết để sản xuất myelin, lớp vỏ bảo vệ và cách điện xung quanh các dây thần kinh.
Theo các chuyên gia, việc thiếu vitamin B12 làm cho sự liên lạc giữa các dây thần kinh bị kém đi, một cơ chế suy giảm có thể dẫn đến ù tai, theo Times of India.
Một nghiên cứu của Israel được công bố trên Tạp chí Tai Mũi Họng Mỹ cho thấy rằng chứng ù tai có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12 và những bệnh nhân mắc chứng này được cải thiện bằng liệu pháp bổ sung B12.
Thực phẩm giàu vitamin B12

Thịt, cá hồi, cá tuyết, sữa, trứng và các sản phẩm từ sữa là một số nguồn giàu vitamin B12. Nếu bạn quá thiếu, bác sĩ có thể cho tiêm hoặc uống vitamin B12.
Một số ngũ cốc tăng cường và các sản phẩm từ đậu nành cũng có vitamin B12.
Các nguyên nhân khác của ù tai
Độ ồn
Tiếp xúc với tải trọng và âm thanh nổ theo thời gian có thể dẫn đến tiếng chuông của năm.
Ráy tai quá nhiều
Không vệ sinh tai thường xuyên có thể dẫn đến việc tích tụ ráy tai, có thể bóp nghẹt thính giác và gây ù tai.
Nhiễm trùng tai
Khi bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, đường mũi có thể sưng lên dẫn đến tai và xoang tăng áp lực và làm suy giảm thính lực.
Thuốc
Thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, aspirin và thuốc chống viêm và ung thư cũng có thể dẫn đến ù tai tạm thời.
Huyết áp
Tăng huyết áp có thể làm cho máu bơm qua các tĩnh mạch khó hơn. Tiếng bơm có thể to hơn ở gần mạch tai và tạo ra âm thanh như tiếng chuông.
Các vấn đề y tế khác
Bệnh Lyme, đau cơ xơ hóa và bệnh meniere có thể gây ra tác dụng phụ, ù tai, theo Times of India.
Những cách để kiểm soát tình trạng ù tai
Magiê
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn các loại thực phẩm chứa nhiều magiê như quả hạch, hạt, chuối, bơ và các loại rau lá xanh đậm có thể giúp kiểm soát ù tai.
Châm cứu
Châm cứu có thể kích thích các vùng não bắt đầu phát ra tiếng ù tai.
Cà phê đen
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ uống nhiều cà phê có chứa caffein cho biết tỷ lệ ù tai thấp hơn. Họ tin rằng caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương và giảm nguy cơ ù tai.
Thiền
Các hoạt động như thiền và các liệu pháp khác giúp giảm ù tai do căng thẳng.
Liệu pháp âm thanh
Giới thiệu với bạn những âm thanh khác có thể giúp bạn không bị ù tai, theo Times of India.
Theo Khuê Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.