Tác hại nguy hiểm của trà xanh nếu bạn uống quá nhiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật... Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng trà xanh thì vô tình biến lợi thành hại.

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe, song cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây ra nhiều tác hại. Ảnh đồ họa: P.Công
Trà xanh rất tốt cho sức khỏe, song cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây ra nhiều tác hại. Ảnh đồ họa: P.Công
Gây thiếu sắt, thiếu máu
Tiêu thụ trà quá mức có thể dẫn đến mất nước và thiếu sắt. Trà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là tannin. Tannin có một số lợi ích sức khỏe, nhưng lượng cao của chúng có thể gây ra tình trạng thiếu chất sắt trong cơ thể chúng ta vì chúng cản trở khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể.
Tannin được coi là hợp chất ngăn cản máu hấp thụ sắt cũng như các thực phẩm bổ sung khác.
Dẫn đến loãng xương
Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể làm tăng lượng canxi được đào thải qua đường tiết niệu. Các nhà khoa học cho rằng, không nên uống quá 300 milligram trà xanh mỗi ngày để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng loãng xương.
Gây mất ngủ
Trà cũng là một nguồn caffeine nên uống quá nhiều có thể dẫn đến chứng mất ngủ, nồng độ kali thấp cũng như rối loạn lo âu do caffeine gây ra. Uống quá nhiều trà có thể làm xấu đi các tình trạng bệnh đang có như lo âu hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, nếu bạn uống nhiều trà với đường, sữa sẽ tích lũy mỡ thừa gây tăng cân.
Ảnh hưởng đến dạ dày
Nếu bạn có thói quen uống trà xanh lúc đang đói thì nên dừng lại. Bởi nó tác động và làm tăng lượng axit tiết ra trong dạ dày, gây một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón, buồn nôn, đau bụng.
Phụ nữ có thai và cho con bú thì không nên uống trà xanh
Nếu uống quá nhiều trà xanh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai cũng như dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực khác. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không tiêu thụ quá 2 ly trà xanh/ngày hoặc kiêng hoàn toàn sản phẩm này đối với chị em đang có bầu hoặc đang cho con bú.
Cách uống trà xanh hợp lý
Thời gian thích hợp để uống trà là vào buổi sáng sau khi ăn ít nhất là 1 – 2 tiếng. Hoặc đầu giờ chiều sau bữa trưa 1 – 2 tiếng. Uống trà vào lúc này sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn.
Nghiên cứu tại trường Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy, mỗi ngày chỉ nên uống 3 – 4 cốc trà (loại cốc 250 ml) là vừa đủ. Trà xanh sẽ cung cấp cho bạn các dưỡng chất và hợp chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, chống xơ vữa động mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư.
PHẠM CÔNG (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/tac-hai-nguy-hiem-cua-tra-xanh-neu-ban-uong-qua-nhieu-872878.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.