Người bị viêm gan nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người bị bệnh viêm gan cần có chế độ sinh hoạt khoa học và tuân thủ các nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng để đảm bảo trạng thái tốt nhất cho cơ thể.
Bổ sung chất đạm (protein)
Đạm là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị viêm gan. Đồ họa: Hồng Nhật
Đạm là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị viêm gan. Đồ họa: Hồng Nhật
Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng đối với những người mắc viêm gan. Cần bảo đảm 1 ngày có khoảng 1g protein/kg cơ thể. Lượng protein này không chỉ được lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng sữa mà cần được cung cấp từ những loại đạm có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, rau củ, đậu phụ,…
Trong quá trình bổ sung protein, người bệnh chỉ nên dùng lượng thích hợp, không nên ăn nhiều do gan bị bệnh, chuyển hóa kém gây rối loạn tiêu hóa. Có thể tích cực bổ sung protein từ cá và sữa bò tách béo vì đây là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho người yếu gan vì dễ tiêu hóa.
Bổ sung glucid (chất bột đường) trong chế độ ăn
Chế độ ăn của người bị viêm gan phải có nhiều glucid (đường) để gan tạo ra được nhiều glycogen. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn nhiều glucid còn làm chậm lại sự xâm nhập lipid (mỡ) vào gan.
Người bệnh bị viêm gan có thể dễ dàng bổ sung glucid chủ yếu có trong thực phẩm chứa tinh bột, điển hình như là gạo, khoai, sắn, bột mì…
Bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu

Nên bổ sung vitamin, chất xơ và omega 3 trong khẩu phần ăn của người bệnh. Đồ họa: Hồng Nhật
Nên bổ sung vitamin, chất xơ và omega 3 trong khẩu phần ăn của người bệnh. Đồ họa: Hồng Nhật
Gan bị bệnh sẽ thường xuất hiện tình trạng thiếu hụt vitamin, do đó bổ sung vitamin từ các thực phẩm tự nhiên là điều rất cần thiết.
Vitamin C, E trong thực phẩm có tác dụng trong việc bảo vệ và phục hồi gan, chúng hoạt động như các chất chống oxy hóa, làm sạch và bảo vệ gan khỏi các tác nhân độc hại. Vitamin B thúc đẩy hoạt động của gan, chuyển hóa chất béo và cải thiện chức năng gan. Axit béo Omega 3 giúp kích thích sản sinh tế bào gan mới. Magie và sắt sẽ tốt cho quá trình gan phục hồi thương tổn.
Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin tốt cho gan như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, gạo lứt, táo, cà chua, bưởi.
Không ăn dầu mỡ và đồ cay nóng
Người bệnh gan cần giảm các chất béo, kiêng ăn các món nhiều dầu mỡ. Một nghiên cứu cho thấy: ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C.
Hạn chế ăn các món cay dễ kích thích như ớt, tiêu, bột cải, tỏi, gừng. Vì những gia vị gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, hạn chế tiết dịch tiêu hóa, gây chán ăn.
Tuyệt đối tránh xa rượu bia
Không uống rượu, bia vì đồ uống có cồn khi chuyển hóa qua gan sẽ làm độc hại trực tiếp đối với gan, khiến gan bị tổn hại nặng thêm...
HỒNG NHẬT (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/nguoi-bi-viem-gan-nen-an-gi-de-dam-bao-dinh-duong-871113.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.