Khoa học nói về cách dễ nhất để giảm huyết áp cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huyết áp cao cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đo huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Đo huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Giờ đây, trong đại dịch COVID-19, việc tăng huyết áp thậm chí còn đe dọa hơn khi các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do vi rút.
Bạn có thể đã thực hiện một số thói quen cần thiết để chống lại tình trạng nguy hiểm có thể gây tử vong, chẳng hạn như ăn thực phẩm giàu vitamin và tập thể dục 30 đến 40 phút mỗi ngày. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách để giảm nguy cơ tăng huyết áp mà không cần phải gắng sức thêm cho cá bài tập tim mạch hoặc những thay đổi phức tạp trong chế độ ăn uống của bạn, theo Eat This, Not That!

Một cách kéo giãn cơ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Một cách kéo giãn cơ. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Hóa ra, sự kéo giãn nửa giờ mỗi ngày thậm chí còn có hiệu quả giảm huyết áp hơn đi bộ.
Một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Hoạt động Thể chất và Sức khỏe đã theo dõi huyết áp của hai nhóm 40 người lớn tuổi bị huyết áp cao, chia họ thành hai nhóm. Một nhóm đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần, và nhóm kia thực hiện một chương trình gồm 21 bài tập kéo giãn trong cùng một khoảng thời gian.
Vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những người đi tập các bài tập kéo giãn đã giảm huyết áp nhiều hơn so với những người đi bộ nhanh.
Tác giả của nghiên cứu, Philip Chilibeck, tiến sĩ, giáo sư tại Đại học Saskatchewan's College of Kinesiology, cho biết: Việc kéo giãn không chỉ tốt cho việc khởi động hoặc ngăn ngừa chấn thương cơ mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Khi bạn kéo căng một cơ, bạn cũng kéo giãn các mạch máu ở các chi mà bạn đang căng. Việc kéo căng các mạch máu này theo thời gian sẽ giảm độ cứng của chúng, cải thiện lưu lượng máu và do đó làm giảm huyết áp.
Nếu bạn muốn thêm bài tập giãn cơ vào thói quen tập thể dục của mình, tiến sĩ Chilibeck khuyến nghị: Bạn có thể thêm thói quen kéo giãn 10-15 phút mỗi ngày, trong đó bạn kéo căng các nhóm cơ lớn (tức là cơ bốn đầu, gân kheo, cơ bắp chân) với các động tác kéo dài 30 giây, hai đến ba lần, với 15 giây nghỉ giữa các lần kéo giãn.
Tiến sĩ Chilibeck chỉ ra rằng tốt hơn hết bạn nên thêm giãn cơ vào thói quen tập thể dục của mình hơn là thay thế hoàn toàn bài tập tăng cường hô hấp và nhịp tim (aerobic), vì sự kết hợp này sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất, theo Eat This, Not That!
Theo Khuê Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.