Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Làm tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19 để nhân dân đón Tết an lành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên toàn quốc về công tác phòng-chống dịch Covid-19. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long-Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.
Theo Bộ Y tế, tính đến 17 giờ ngày 19-1, thế giới ghi nhận trên 96 triệu ca mắc Covid-19 và trên 2 triệu trường hợp tử vong tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại nước Anh hiện đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ.
Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 1.540 ca mắc Covid-19 (trong đó có 880 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 660 trường hợp mắc trong nước), có 35 trường hợp tử vong. Cả nước hiện có 148 phòng có khả năng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR; 94/148 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định.
Tại tỉnh Gia Lai đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức cách ly 15.313 trường hợp; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 507 trường hợp, cách ly tại khu cách ly tập trung 1.797 trường hợp, còn lại cách ly tại nhà. Hiện có 15.153 ca đã qua cách ly 14 ngày. Tỉnh đã có phòng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và đã được phép xét nghiệm khẳng định.
Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã có nhiều ý kiến đề xuất, đồng thời nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại địa phương để được hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ, đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới thì nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vào Việt Nam hiện nay là rất lớn. Đặc biệt, vấn đề nhập cảnh, vượt biên trái phép bằng đường bộ vào Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán diễn biến hết sức phức tạp, cần phải quan tâm, tăng cường, phát động đợt cao điểm phòng-chống dịch.
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm về tình hình dịch trên địa bàn. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng-chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; phải nhanh chóng triệt phá, bóc gỡ các đường dây đưa đón người vượt biên trái phép, trốn cách ly; đồng thời phát động đợt cao điểm phòng-chống dịch.
Khuyến cáo các gia đình có người thân ở nước ngoài về nước phải khai báo y tế, báo cáo với chính quyền địa phương và cách ly theo đúng quy định. Những địa phương có đường biên giới cần tăng cường công tác phối hợp, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Về công tác cách ly phải thực hiện đúng quy định, quy trình đề ra, đảm bảo an toàn, không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, phải luôn chuẩn bị cho tình huống phát hiện Covid-19 trong cộng đồng và khi xảy ra thì phải thần tốc khoanh vùng càng nhanh càng tốt, kịp thời cách ly sẽ giảm được lây nhiễm Covid-19. Các địa phương cần chú trọng làm tốt công tác phòng-chống dịch để đảm bảo một cái Tết an lành cho người dân.
                                                                                    NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.