Bệnh cao huyết áp có di truyền?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên trang The Healthy mới đây dẫn lời tiến sĩ Guy L.Mintz, Giám đốc Khoa Tim mạch, Bệnh viện tim Sandra Atlas Bass (bang New York, Mỹ), cho hay huyết áp cao là một loại bệnh có thể di truyền.
 
Kiểm tra huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Kiểm tra huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK
“Nếu cha hoặc mẹ bị thừa cân hay tiểu đường, người con sinh ra sẽ có nguy cơ mắc huyết áp cao”, tiến sĩ Mintz cho biết.
Chuyên gia người Mỹ giải thích thêm gien là một phần của tình trạng này. Tuy nhiên, các thành viên trong một gia đình cũng thường có xu hướng ăn uống và sinh hoạt giống nhau, và khi những yếu tố này không lành mạnh sẽ dễ khiến họ mắc các chứng bệnh tương tự nhau.
Cùng quan điểm với chuyên gia Mintz, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các yếu tố về di truyền và lối sống là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh cao huyết áp.
Trong một nghiên cứu về gien gây huyết áp cao được tiến hành trên 1 triệu người hồi năm 2018, các nhà khoa học đã xác định được 535 vùng gien mới có thể ảnh hưởng đến huyết áp.
Kết quả này được công bố trên chuyên san Nature Genetics.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.