7 kiểu bệnh không nên sử dụng gừng thường xuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gừng là loại nguyên liệu có thể chữa được nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, sử dụng gừng với người gặp những chứng bệnh sau sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khoẻ.
Viêm loét dạ dày, tá tràng
Gừng có tính nhiệt cao, sẽ tác động mạnh mẽ tới vùng niêm mạc dạ dày. Nếu đang bị kích ứng viêm mạc hoặc có vết loét, gừng sẽ kích thích thêm và gây tổn thương nghiêm trọng.
Bệnh gan
Những người bị bệnh gan như cấp tính, mãn tính, xơ gan, viêm gan tuyệt đối không nên ăn gừng. Gừng sẽ kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan và lâu dần có thể gây hoại tử.
Bệnh sỏi mật
Tính chất cay nóng của gừng sẽ làm cho các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật. Sử dụng thuốc để tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài sẽ không còn tác dụng nữa nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống nước gừng.

Tính nhiệt cao của gừng sẽ gây hại cho người bị sỏi mật. Đồ hoạ: Phương Linh.
Tính nhiệt cao của gừng sẽ gây hại cho người bị sỏi mật. Đồ hoạ: Phương Linh.
Người hay bị xuất huyết
Trong nhiều trường hợp, tính nhiệt của gừng có thể làm vỡ các mạch máu bị yếu ở cơ thể người. Những người có tiền sử chảy máu cam hoặc chảy máu trong được khuyến cáo nên ăn gừng, sẽ gây ra hiện tượng chảy máu khó kiểm soát.
Tiền sử huyết áp cao, bệnh tim
Với những người huyết áp thấp, nước gừng sẽ là thức uống tốt để cải thiện tình trạng hạ đường huyết. Tuy nhiên, những người huyết áp cao tuyệt đối không nen uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là lúc huyết áp tăng cao. Nước gừng có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến.
Tương tự đối với người có thân nhiệt cao, đặc biệt khi đang bị sốt, không nên sử dụng nước gừng luôn mà nên dùng nước gừng sau khi đã hạ sốt. Một lưu ý là khi bị sốt do cảm nắng, người bệnh tuyệt đối không được uống nước gừng bởi tính nhiệt của gừng sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể tăng đột biến, có thể dẫn đến tử vong.
Mang thai nửa cuối chu kỳ
Gừng là một nguyên liệu được nhiều phụ nữ mang thai dùng để điều trị tình trạng ốm nghén, thế nhưng ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra dị tật bẩm sinh và các vấn đề khác cho thai nhi.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung một lượng gừng lớn vào cơ thể đang mang thai sẽ dễ ảnh hưởng lớn đến hormone giới tính của em bé, gây sảy thai,…

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng gừng. Đồ hoạ: Phương Linh.
Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi sử dụng gừng. Đồ hoạ: Phương Linh.
Ở nửa cuối thai kỳ, phụ nữ mang thai nên cân nhắc sử dụng gừng vì tính nhiệt của gừng có thể làm tăng huyết áp, không tốt cho em bé. Trong thời kỳ cho con bú, các mẹ cũng nên cẩn trọng với gừng vì gừng sẽ được bài tiết vào sữa mẹ và gây mất ngủ ở trẻ nhỏ.
Người phản ứng với thuốc
Gừng có thể phù hợp và tương thích với người dùng thuốc, nhưng trong một số trường hợp thì ngược lại và người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng gừng song song với thuốc.
Các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp gừng với các loại thuốc giảm huyết áp, thuốc kích thích hoạt động của cơ tim và chống loạn nhịp tim sẽ phản tác dụng.
PHƯƠNG LINH (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/7-kieu-benh-khong-nen-su-dung-gung-thuong-xuyen-875442.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.