Khám-chữa bệnh từ xa: Nhiều thuận tiện, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai là cơ sở y tế đầu tiên của khu vực miền Trung-Tây Nguyên tham gia “Hệ thống tư vấn, khám-chữa bệnh từ xa” (Telehealth). Việc tham gia vào hệ thống Telehealth giúp đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực chăm sóc người bệnh, đặc biệt là trong hội chẩn, điều trị các ca bệnh khó.
Thêm kinh nghiệm điều trị các ca bệnh khó
Chiều 6-8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng 4 bệnh viện khác tham gia Telehealth kết nối với Bệnh viện Tim Hà Nội. Thông qua kết nối với các điểm cầu, Bệnh viện Tim Hà Nội đã hỗ trợ trực tuyến cho các bệnh viện can thiệp, phẫu thuật tim mạch các ca bệnh khó và khám-chữa bệnh từ xa cho các ca phức tạp, đồng thời hỗ trợ trạm xá trong điều trị tại nhà cho bệnh nhân cao huyết áp. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ hội chẩn 1 ca bệnh ở Khoa Tim mạch. Đó là bệnh nhân Nung (28 tuổi, trú làng Bông Bim, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang). Anh Nung bị viêm nội tâm mạc (màng trong tim) nhiễm khuẩn, có biến chứng thuyên tắc mạch não, xuất huyết não. Đây là ca bệnh phức tạp, khó điều trị, nguy cơ biến chứng nặng.
Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội tư vấn và hướng dẫn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng được phác đồ điều trị thích hợp. Sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân Nung đã hồi phục, sức khỏe chuyển biến tốt. Chị Pach-vợ anh Nung-vui mừng nói: “Lúc mới nhập viện, chồng mình hôn mê không biết gì. Lúc ấy, gia đình rất lo lắng, sợ không qua khỏi. May nhờ có các bác sĩ Khoa Tim mạch tận tình cứu chữa, sức khỏe chồng mình đã tốt lên, đi lại và ăn uống được. Gia đình cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm!”. 
Bệnh nhân Hônh sau thời gian điều trị sức khỏe đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Như Nguyện
Sau thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân Hônh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Như Nguyện

Bác sĩ Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Hoạt động tư vấn, khám-chữa bệnh từ xa được tổ chức định kỳ hàng tuần. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc khám-chữa bệnh từ xa không chỉ giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận tiện, ít tốn kém mà còn giúp cả bệnh nhân và bác sĩ đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm”. 

Tiếp đó, chiều 20-8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục được Bệnh viện Tim Hà Nội tư vấn, khám-chữa bệnh từ xa cho một ca bệnh khác, đó là bệnh nhân Hônh (21 tuổi, trú làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Trước đó, ngày 28-7, bệnh nhân Hônh nhập viện với các triệu chứng đau họng nhiều, nuốt khó, nói khó; khám họng thấy có giả mạc màu xám, chẩn đoán bệnh bạch hầu. Sau hơn 1 tuần điều trị bệnh bạch hầu, bệnh nhân có biến chứng suy tim, suy thận, tình trạng sức khỏe nguy kịch, tiên lượng tử vong cao. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chẩn và chỉ định đặt máy tạo nhịp tạm thời cùng các biện pháp hỗ trợ.

Bác sĩ Trần Kế Toán thăm khám cho bệnh nhân Nung. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ Trần Kế Toán thăm khám cho bệnh nhân Nung. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ Trần Kế Toán-Trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Đây là lần đầu tiên Khoa Tim mạch điều trị thành công ca bệnh bạch hầu biến chứng viêm cơ tim. Việc được Bệnh viện Tim Hà Nội tư vấn, hướng dẫn là rất cần thiết, giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm để điều trị các ca bệnh tương tự”.
Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Hônh đã chuyển biến tích cực, xét nghiệm cho kết quả âm tính với bệnh bạch hầu. Ông Yôi-bố bệnh nhân Hônh-chia sẻ: “Tôi vui lắm vì sức khỏe của con đã tốt lên. Cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị”. 
Hiệu quả, thiết thực
Ngày 22-6-2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2628/QĐ-BYT phê duyệt Đề án “Khám-chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, qua đó tạo ra mạng lưới y tế không giới hạn giữa các tuyến. Đặc biệt, trong giai đoạn phòng-chống dịch Covid-19, hoạt động khám-chữa bệnh từ xa càng phát huy hiệu quả.
Các y-bác sĩ điểm cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hệ thống khám-chữa bệnh từ xa. Ảnh: Như Nguyện
Các y-bác sĩ điểm cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tham gia hệ thống khám-chữa bệnh từ xa. Ảnh: Như Nguyện
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không chỉ Khoa Tim mạch mà các khoa khác cũng đã được tư vấn, khám-chữa bệnh từ xa giúp hội chẩn, điều trị các ca bệnh khó. Đến nay, Khoa Răng-Hàm-Mặt đã có 2 buổi tham gia hệ thống Telehealth với đầu cầu Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương (TP. Hồ Chí Minh), qua đó có phác đồ điều trị hiệu quả, giúp bệnh nhân chóng hồi phục.
Bác sĩ Trần Duy Mão-Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Răng-Hàm-Mặt-thông tin: “Việc tham gia hội chẩn qua hệ thống Telehealth giúp người dân được khám-chữa bệnh ngay tại cơ sở, không phải chuyển tuyến, giảm chi phí điều trị. Các y-bác sĩ cũng có thêm kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.