Gia Lai: Phấn đấu năm 2020 giảm mắc sốt rét còn 0,73/1.000 dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 26-5, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Sở Y tế Gia Lai phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin (Dự án RAI2E) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2020.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Dự án RAI2E do Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ, triển khai từ năm 2018 đến 2020 tại 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Gia Lai. Mục tiêu chung của dự án là giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét và đạt được những tiến bộ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe tại Việt Nam. Riêng trong năm 2020, kinh phí dự án tài trợ cho các hoạt động phòng, chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Gia Lai trên 23 tỷ đồng.
Được sự tài trợ của Dự án RAI2E, trong năm 2019, các hoạt động phòng, chống sốt rét trên địa bàn Gia Lai triển khai rộng khắp; đảm bảo mọi người tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; đảm bảo diện bao phủ các biện pháp phòng, chống sốt rét thích hợp và hiệu quả cho người dân có nguy cơ mắc sốt rét; tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ và đảm bảo đủ khả năng phòng, chống dịch sốt rét; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi phòng, chống sốt rét của cộng đồng; quản lý và điều phối chương trình phòng, chống và loại trừ sốt rét Quốc gia… Qua triển khai hiệu quả các hoạt động, năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 1.766 ca mắc sốt rét, tăng 59,67%  so với năm 2018 nhưng không để xảy ra tử vong do sốt rét. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Gia Lai chỉ ghi nhận trên 370 ca mắc sốt rét, không có sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét.
Năm 2020, với sự tài trợ của Dự án RAI2E và các dự án khác, Gia Lai phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm mắc sốt rét còn 0,73/1.000 dân; giảm chết do sốt rét còn 0,07/100.000 dân; không để dịch sốt rét xảy ra, nếu có dịch phải dập tắt kịp thời; phát triển các yếu tố bền vững và xã hội hóa phòng, chống sốt rét.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.