Sẽ có thuốc chữa lành mọi vết thương trên xương người?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một loại hỗn hợp thuốc có thể kích hoạt cơ thể giải phóng các tế bào gốc từ tủy xương. Các tế bào này tái tạo thành xương mới và chữa lành tổn thương cột sống của chuột thí nghiệm.
Hy vọng trong tương lai các nhà khoa học có thể phát triển loại thuốc này chữa lành mọi vết thương trên xương người/ Ảnh minh họa: Shutterstock
Hy vọng trong tương lai các nhà khoa học có thể phát triển loại thuốc này chữa lành mọi vết thương trên xương người/ Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Học viện Hoàng gia London (ICL) ở Anh thực hiện. Hỗn hợp thuốc được tạo ra từ 2 loại thuốc có sẵn, theo Daily Mail.
Hai loại thuốc có sẵn này là thuốc đối kháng CXCR4, được dùng để cấy ghép tủy xương, và thuốc chủ vận beta-3 adrenergic, được dùng để kiểm soát bàng quang.
Khi tiêm vào cơ thể chuột, hỗn hợp thuốc sẽ kích thích tế bào gốc trung mô, tức loại tế bào gốc có thể phát triển thành xương, sụn, tế bào thần kinh, gan, thận...
Các tế bào gốc trung mô ở tủy xương được chuyển sang trạng thái “báo động đỏ” và tăng tốc quá trình chữa lành xương gãy.
Trong vòng 3 tuần, xương cột sống bị gãy của những con chuột thí nghiệm đã phát triển và khôi phục lại khối lượng xương. Không những vậy, hỗn hợp thuốc mới cũng có thể chữa lành các vết xương gãy ở hông, chân.
Chúng được chứng minh là an toàn. Nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch thử nghiệm trên người. Những phát hiện mới này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn cho những bệnh nhân bị gãy xương, nhất là người già, theo Daily Mail.
Thông thường, cơ thể người có thể tự sửa chữa các tổn thương. Xương gãy cũng có thể liền lại. Quá trình này đòi hỏi phải kích hoạt các tế bào gốc trong tủy xương.
Tuy nhiên, có những tổn thương quá nặng thì cơ thể không thể chữa lành. Chẳng hạn, cơ thể không sản xuất đủ tế bào gốc để chữa lành gãy cột sống, giáo sư Sara Rankin, một trong những tác giả của nghiên cứu tại ICL, cho biết.
Nhóm nghiên cứu hy vọng bằng hỗn hợp thuốc mới, họ có thể giúp kích thích một lượng tế bào gốc lớn hơn từ tủy xương. Lượng tế bào này đủ lớn để chữa lành những vết xương gãy mà bình thường sẽ vượt quá khả năng bình phục của cơ thể.
Thậm chí, mục tiêu của nhóm là tiến tới tạo ra loại thuốc có thể chữa lành mọi tổn thương xương, dù là ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể, giáo sư Rankin nói thêm, theo Daily Mail.
Theo Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.