Kiểm tra công tác phòng-chống lao tại huyện Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 23-3, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng-chống lao tại Trạm Y tế xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang và truyền thông trực tiếp phòng-chống lao tại các hộ gia đình trên địa bàn xã. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới phòng-chống Lao (24-3).
Nhân viên y tế tuyên truyền phòng, chống lao tại hộ gia đình. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế tuyên truyền phòng-chống lao tại hộ gia đình. Ảnh: Như Nguyện
Qua kiểm tra, đoàn đánh giá cao công tác quản lý, giám sát bệnh nhân lao tại cộng đồng. Trạm Y tế xã có lập sổ sách theo dõi; quản lý và cấp thuốc điều trị lao đầy đủ cho các bệnh nhân. Hiện Trạm Y tế xã Đak Djrăng đang quản lý 4 bệnh nhân lao (1 lao hạch, 3 lao phổi), trong đó có 1 bệnh nhân đã điều trị thành công.
Sau kiểm tra tại Trạm Y tế xã Đak Djrăng, đoàn công tác của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã đến truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình về dấu hiệu nhận biết bệnh lao; biện pháp phòng-chống bệnh và tư vấn, hướng dẫn các bệnh nhân uống thuốc đầy đủ, tuân thủ phác đồ, đảm bảo thời gian điều trị theo quy định để đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh lao.
Được biết, số bệnh nhân lao trung bình 5 năm (2015-2019) tại Gia Lai là 695 bệnh nhân/năm; tỷ lệ phát hiện bệnh lao các thể là 48 người/100.000 người dân; tỷ lệ điều trị thành công năm 2019 là 95,3%. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong công tác phòng-chống lao tại tỉnh là vẫn còn tình trạng bệnh nhân bỏ liệu trình điều trị; số người xét nghiệm đờm phát hiện bệnh lao trong dân số còn quá thấp, trung bình khoảng 0,18% so với mục tiêu chương trình chống lao là 1%.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.