Dân làng Ethiopia mắc bệnh bí ẩn, máu chảy ra từ mũi, miệng rồi tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều dân làng Ethiopia bị chảy máu mũi, mồm, dẫn đến tử vong vì căn bệnh bí ẩn, được cho là có nguồn gốc từ chất thải trong hoạt động khai thác dầu.
 
Dân làng cho rằng nhà máy khai thác khí đốt của Trung Quốc gây ô nhiễm.
Theo Daily Mail, căn bệnh lan đến ngôi làng gần một dự án dầu khí. Người bệnh gặp có các triệu chứng như mắt chuyển màu vàng, bị sốt, sưng tấy khắp cơ thể, chảy máu mũi, miệng và tử vong.
Một số triệu chứng khác không rõ ràng như lòng bàn tay có màu vàng, chán ăn, mất ngủ. Con số chính xác người chết vì căn bệnh bí ẩn hiện chưa được xác định.
Giới chức ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia bác bỏ tin đồn rằng có một cuộc khủng hoảng sức khỏe và môi trường trong khu vực, theo Guardian.
Hiện chưa rõ nguyên nhân căn bệnh, nhưng nhiều người nghi ngờ là do chất thải làm ô nhiễm nguồn nước.
“Đó là chất thải từ mỏ khai thác khí đốt, theo nguồn nước mưa trôi xuống khu dân cư và gây nên căn bệnh”, nạn nhân tên Khadar Abdi Abdullahi, nói.
 
Khu vực mỏ khí đốt Ogaden Basin nằm giáp biên giới Ethiopia-Somalia.
Abdullahi, 23 tuổi, được bác sĩ trả về gia đình vì không có cách nào chữa được. Thanh niên này hiện đã tử vong.
Một cố vấn chính phủ Somali trong khu vực nói “có một bệnh dịch chưa từng có bùng phát”. “POLY-GCL có thể đã dùng chất hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe người”.
Công ty POLY-GCL của Trung Quốc hiện đang đầu tư dự án đường ống dẫn khí đốt dài 767km từ Ethiopia đến vùng xuất khẩu ở Biển Đỏ. Ethiopia tìm thấy một lượng lớn khí đốt tại mỏ khai thác ở đông Ogaden Basin vào những năm 1970.
Công ty này đã khai thác dầu khí ở Ogaden Basin và vùng lân cận từ năm 2014.
Một nguyên nhân khác có thể do các công ty vận tải Ethiopia làm ô nhiễm nguồn nước.
Ketsela Tadesse, quan chức Ethiopia, nói “các mỏ khí gas ở Ogaden Basin đều an toàn, hoạt động đúng theo tiêu chuẩn quốc tế”.
Đăng Nguyễn-Daily Mail (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.