Virus corona: Xem xét khả năng lây nhiễm qua tử cung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng còn quá sớm khi kết luận virus corona lây nhiễm theo chiều dọc từ mẹ sang con.
Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán hôm 5-2 xác nhận hai trường hợp viêm phổi do virus corona chủng mới (nCoV) ở trẻ sơ sinh, trong đó nhỏ nhất là trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính với axit nucleic chỉ 30 giờ sau khi sinh.
Ông Đồng Di Cương, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Đời sống thuộc trường ĐH Hóa công Bắc Kinh, nói rằng về mặt lý thuyết có thể có khả năng đó. Nếu thực như thế thì việc phòng ngừa ở phụ nữ mang thai khá khó khăn.
Theo ông Đồng, có một cách có thể để ngăn chặn virus trong khi sinh, chẳng hạn như sử dụng thuốc kháng virus. Do cơ thể của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tương đối mỏng manh, chưa kể hiện chưa có nhiều dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, nếu sử dụng thuốc, cần phải rất cẩn thận, đặc biệt là về liều lượng.
Phó giáo sư Cao Sơn của trường ĐH Nam Khai cho rằng cần xác định xem có thực là lây nhiễm dọc hay không, không loại trừ khả năng mẹ truyền bệnh cho con qua đường hô hấp.
Em bé sơ sinh nhiễm virus Corona nCoV đang được chăm sóc trong lồng kính. Ảnh: TWITTER
Nếu một phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh truyền nhiễm, nó có thể đe dọa thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ. Có ba cách lây truyền. Một là lây truyền mầm bệnh sang thai nhi qua nhau thai, thứ hai truyền bệnh cho trẻ trong quá trình sinh con, thứ ba là nhiễm trùng sữa mẹ sau khi sinh.
Phó giáo sư Cao Sơn nói rằng dây rốn là sự kết nối sinh mệnh quan trọng giữa bé và mẹ, đến nay chưa có bài báo nào trong các tạp chí học thuật hay tài liệu nào xác nhận lây nhiễm virus corona qua đường máu.
Nhà dịch tễ Stephen Morse của trường ĐH Y tế công cộng Columbia khẳng định trên tờ Business Insider rằng việc lây nhiễm qua tử cung là không thể xảy ra. Ông Stephen Morse cho rằng: "Có vẻ như em bé nhiễm virus trong môi trường bệnh viện, các nhân viên y tế cũng nhiễm bệnh theo cách tương tự từ các bệnh nhân họ đang điều trị" và rằng "hoàn toàn có khả năng em bé lây nhiễm theo cách rất thông thường do hít phải các giọt bắn chứa virus từ cơn ho của mẹ".
Không có bằng chứng nào cho thấy 2 chủng virus Corona khác đã từng bùng phát là SARS và MERS xảy ra lây truyền dọc từ mẹ sang con. Ông Stephen Morse cho rằng em bé sơ sinh nhiễm virus nCoV đã nhiễm bệnh không phải ở tử cung mà do phơi nhiễm từ lúc được sinh ra bởi nCoV là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và không lây từ người sang người qua đường máu mà qua đờm và nước bọt.
"Đối với một loại virus đường hô hấp, nó khá là bất thường" - Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm quốc gia về tiêm chủng và bệnh lây nhiễm (NCIRD) thuộc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), nói về khả năng lây truyền bệnh trong tử cung. Bà nói: "Đây thực sự là báo cáo đầu tiên chúng tôi được biết đến".
Hiện tình trạng bệnh nhi có dấu hiệu ổn định. Tờ Nhân dân nhật báo đăng 1 bức ảnh cho thấy em bé sơ sinh nhiễm virus nCoV đang được chăm sóc trong lồng kính. Tân Hoa Xã đưa tin về một trường hợp sản phụ nhiễm virus Corona khác đã sinh con hoàn toàn khoẻ mạnh tại tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 3-2.
Bác sĩ Trương Thành Cường thuộc Bệnh viện sản ĐH Phục Đán cho biết trẻ sơ sinh dễ bị suy giảm miễn dịch. Hơn nữa, thể tích phổi của trẻ rất nhỏ, cho nên trẻ dưới 3 tuổi không nên đeo khẩu trang.
H.Bình (NLĐO/Theo Sina, Business Insider)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.