Thuốc giảm cân bị cảnh báo 'có thể gây ung thư' có bán ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ cảnh báo thuốc giảm cân Belviq và Belviq XR có thể liên quan đến ung thư, khảo sát trên thị trường cho thấy thuốc này có bán ở Việt Nam qua đường hàng xách tay.
Hai loại thuốc giảm cân Belviq và Belvig XR - Ảnh: Cancer Health
Thông tin cảnh báo của FDA đưa ra chiều 14-1, và được nhiều trang báo lớn của Mỹ đưa tin. Khuyến cáo cho biết tuy chưa có kết quả kiểm định cuối cùng, họ vẫn muốn công chúng biết về những hiểm họa tiềm ẩn. 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét kết quả nghiên cứu, đưa ra kết luận và khuyến cáo cuối cùng sau khi hoàn thành kiểm nghiệm", FDA thông báo.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, Belviq và Belviq XR đã được FDA chấp thuận cho sử dụng như một loại thuốc giảm cân, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây cho thấy tuy chưa chứng minh được rõ ràng, nhưng sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.
Tại Việt Nam, thuốc chưa được cấp visa lưu hành, nhưng có bán trên thị trường trực tuyến, thông qua dạng hàng xách tay.
Hiện Cục Quản lý dược Việt Nam và Trung tâm theo dõi tác dụng phụ của thuốc (Trung tâm ADR quốc gia) chưa có cảnh báo cụ thể về sản phẩm Belviq và Belviq XR, nhưng Cục Quản lý Dược đã có văn bản khuyến cáo người dân không mua thuốc chưa có số lưu hành, thuốc nhập khẩu trôi nổi qua mạng Internet và các nền tảng mạng xã hội.
Trước đó, Cục cũng đã phát cảnh báo về loại thuốc trị ung thư nhập lậu từ Bangladesh, được bán tại các "nhà thuốc ảo" trên mạng, do chưa xác định được về chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo quản, tác dụng của thuốc... 
Hiện nay, công cụ để người mua thuốc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, số đăng ký lưu hành và thông tin chính thống liên quan đến thuốc chữa bệnh rất khó sử dụng.
L.Anh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.