Lập đường dây nóng phòng chống dịch viêm phổi 'lạ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng nay (23.1) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra việc sẵn sàng ứng phó bệnh viêm phổi 'lạ' do vi rút corona mới tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.
 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra, đánh giá năng lực ứng phó khi có dịch viêm phổi 'lạ' xâm nhập tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư ẢNH TUẤN DŨNG
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra, đánh giá năng lực ứng phó khi có dịch viêm phổi 'lạ' xâm nhập tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư ẢNH TUẤN DŨNG
Báo cáo với Phó thủ tướng, lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viên phổi 'lạ' với nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất cao, đến nay bệnh viện đã sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch. Bệnh viện đã gửi công văn cho sở y tế các tỉnh để trong tình huống có ca bệnh, sẽ chuyển bệnh nhân về cơ sở 2 (tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 sẵn sàng trang thiết bị và nhân lực, chủ động ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV  - ẢNH TUẤN DŨNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 sẵn sàng trang thiết bị và nhân lực, chủ động ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV - ẢNH TUẤN DŨNG
Khu vực khám trong bệnh viện đã phân luồng, khám riêng các bệnh lý hô hấp; tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ có tiền sử từ vùng dịch (đến/ở/về), các trường hợp đi cùng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc/nghi ngờ; cách ly các trường hợp nghi ngờ làm xét nghiệm.
Khu cách ly đặc biệt, điều trị, chăm sóc toàn diện đã được thiết lập với 100 giường bệnh và các trang thiết bị phục vụ cho điều trị theo dõi các ca bệnh; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phun khử khuẩn môi trường, phân loại rác thải y tế lây nhiễm và xử lý đúng quy định... cũng được tăng cường nhằm phòng chống lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị.
Ngoài ra, đội cấp cứu lưu động của bệnh viện cũng được củng cố sẵn sàng hỗ trợ cho địa phương khi được huy động. Đường dây nóng tư vấn sức khỏe và phòng chống dịch 19003228 được duy trì 24/7.
Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã sẵn sàng cơ số vật tư và phương tiện phòng hộ để cung cấp cho bệnh viện. Bên cạnh đó, có thể điều động trang thiết bị từ các bệnh viện khác đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư trong trường hợp cần thiết.
Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận sự chủ động của Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư trong công tác phòng chống dịch; đồng thời yêu cầu cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, ngay cả trong dịp nghỉ tết Nguyên đán; theo dõi sát sao các trường hợp nghi nhiễm và tập trung chăm sóc, điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh nhiễm vi rút corona mới (nCoV).
Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo của lãnh đạo các đơn vị liên quan, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, tại các cửa khẩu với Trung Quốc phải thực hiện nghiêm, kiểm soát kiểm dịch y tế chặt chẽ, đặc biệt trong dịp tết. Người có dấu hiệu sốt, nghi ngờ cần được tiếp nhận, cách ly ngay và thực hiện khai báo y tế.
Tại các bệnh viện, lãnh đạo cần đôn đốc thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có bệnh nhân vào phải tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị; khi bệnh có dấu hiệu nặng phải chuyển về BV Nhiệt đới T.Ư. Bộ Y tế cần thông tin kịp thời về tình hình của khu vực và thế giới, truyền tải đẩy đủ khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, của các Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đến người dân.
 
Theo Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cuc Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) là bệnh có nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh tới 14 ngày. Người dân nên hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ. Các ca bệnh nghi ngờ được tiếp nhận và theo dõi cách ly tại địa phương, khi có diễn biến nặng sẽ gửi lên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư để theo dõi điều trị.
Để chủ động ứng phó khi có dịch xâm nhâp và lây lan, mỗi bệnh viện sẽ thành lập đội phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới.
Theo Liên Châu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.