GS.TS Sazaly Abu Bakar: 97% ca viêm phổi do virus corona sẽ hồi phục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
GS.TS Sazaly Abu Bakar, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Bệnh truyền nhiễm Đại học Malaya (TIDREC) của Malaysia cho biết tỉ lệ tử vong do virus corona (2019-nCoV) lần này chỉ 3%, nghĩa là phần lớn các ca nhiễm bệnh sẽ hồi phục.
Chuyên gia khẳng định tỉ lệ tử vong do virus corona 2019-nCoV là thấp và hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục - Ảnh: AFP
Chuyên gia khẳng định tỉ lệ tử vong do virus corona 2019-nCoV là thấp và hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục - Ảnh: AFP
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính tỉ lệ tử vong (CFR) của bệnh cúm SARS dao động từ 0 đến 50%, với tỉ lệ tử vong trung bình là 14 đến 15%. CFR của Hội chứng hô hấp Trung Đông (do chủng virus MERS-CoV gây ra) ở mức 35%.
Ông Sazaly cho biết CFR của bệnh viêm phổi cấp đang lây lan do chủng virus 2019-nCoV gây ra dường như ít độc lực hơn, ngoại trừ người già và người đang có vấn đề về sức khỏe.
Nhưng ông Sazaly cũng thừa nhận 2010-nCoV đang lây lan rất nhanh trước cả khi các triệu chứng xuất hiện, điều này khiến công tác phòng chống bệnh gặp nhiều khó khăn hơn, nên mọi người không được lơ là các biện pháp phòng ngừa.
"Tỉ lệ tử vong của 2019-nCoV tương đối thấp, chỉ hơn 3%, cho thấy những trường hợp đã tử vong có thể do có nguyên nhân khác. Hầu hết bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV sẽ hồi phục hoàn toàn. Quan sát cho thấy những người cao tuổi có khuynh hướng dễ bị ảnh hưởng bởi virus này", ông Sazaly nói với báo New Straits Times.
Được biết, virus 2019-nCoV có thời gian ủ bệnh từ một đến 14 ngày. Ông Sazaly cho biết 2019-nCoV có mã gen tương tự virus gây bệnh SARS nên về mặt lý thuyết, có thể những người mắc SARS hoặc các virus tương tự có thể đã tự phát triển khả năng miễn dịch.
Ông Sazaly cũng cho rằng dịch bệnh ở Vũ Hán lần này nguy hiểm là do sự pha trộn giữa virus corona từ các loài động vật khác nhau, cho phép virus trao đổi mã gen, từ đó khiến virus lây nhiễm sang người.
Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Virus Y học (Journal of Medical Virology) vào ngày 22-1, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 2019-nCoV dường như là một tổ hợp của hai virus corona - một loại được biết là lây nhiễm từ dơi và loại khác không rõ nguồn gốc. Phân tích sâu hơn cho thấy loại còn lại có thể đến từ rắn.
Tính đến sáng nay, 28-1, bệnh viêm phổi cấp do virus corona 2019-nCoV gây ra đã khiến 106 người chết và có 4.614 ca nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong đó 4.543 ca ở Trung Quốc.
MINH KHÔI (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.